Nhiều khi làm việc với các mô hình tạo 3D có đôi khi bạn sẽ cảm thấy rất bực bội, bởi vì những gì người dùng trải nghiệm hầu hết chúng không giống với bất kỳ trải nghiệm thực tế nào trước đây hoặc phần mềm thông thường khác mà mọi người sử dụng trong cuộc sống hàng ngày của họ. Bây giờ, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về mô hình 3D.
Sau khi bố cục 3D được tạo, chúng ta đến bước tạo mô hình 3D cho các nhân vật, đạo cụ và môi trường. Mọi thứ xuất hiện trong hoạt hình 3D đều phải được tạo ra, hay còn gọi là “được mô hình hóa”. Mô hình 3D là một biểu diễn bề mặt của một đối tượng được tạo ra trong môi trường 3D như phần mềm 3D.
Bước đầu tiên mà hầu hết các nghệ sĩ khi bắt đầu quy trình sản xuất phim hoạt hình 3D đều phải thực hiện đó chính là tạo mô hình 3D. Mô hình hóa yêu cầu cần phải quan sát cẩn thận, thảo tác và hiệu chỉnh các đối tượng 3D thông qua các thuộc tính khác nhau của các phần mềm sử dụng để tạo nên mô hình.
Nhiều khi làm việc với các mô hình tạo 3D có đôi khi bạn sẽ cảm thấy rất bực bội, bởi vì những gì người dùng trải nghiệm hầu hết chúng không giống với bất kỳ trải nghiệm thực tế nào trước đây hoặc phần mềm thông thường khác mà mọi người sử dụng trong cuộc sống hàng ngày của họ.
Bây giờ, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về mô hình 3D.
Quá trình mô hình hóa 3D là gì?
Mọi đối tượng 3D được hiển thị trong hoạt ảnh 3D được tạo thành từ lưới 3D có thể được tạo ra bằng nhiều kỹ thuật. Nói một cách đơn giản, quá trình tạo các đối tượng lưới trong phần mềm 3D được gọi là mô hình hóa 3D. Những đối tượng này được tạo dựa trên các thiết kế trước đó hoặc các quan sát trong thế giới thực và sẽ được sử dụng làm các yếu tố của môi trường 3D mà chúng tôi đang cố gắng tạo ra.
Quá trình mô hình hóa 3D bắt đầu với vật liệu được chuẩn bị trong thành phần thiết kế của quy trình hoạt hình liên tục. Trong đó hình dạng của từng đồ vật được khắc họa chi tiết. Dữ liệu thiết kế chủ yếu bao gồm các bản vẽ và đôi khi là các tác phẩm điêu khắc. Công việc của một nghệ sĩ mô hình là tái tạo hình học của những vật thể này trong môi trường mô hình 3D.
Để được sử dụng trong video hoạt hình 3D, mô hình 3D cần phải trông đẹp mắt. Chúng cũng phải có chức năng và phù hợp với quy trình sản xuất; nghĩa là việc tạo ra chúng phải khả thi với các nguồn lực sẵn có.
Hoạt hình là tất cả về các chuyển động và việc khắc họa những chuyển động này sẽ đòi hỏi sự biến đổi của các đối tượng. Trái ngược với hoạt hình 2D, điều này có thể khá khó khăn trong hoạt hình 3D. Trên thực tế, các mô hình 3D phải được tối ưu hóa cho một loạt các biến dạng do chuyển động; nếu không, chúng sẽ trông cực kỳ kỳ quặc.
Mô hình hoạt hình trong phạm vi chuyên nghiệp so với các dự án cá nhân
Quá trình tạo mô hình nhân vật hoạt hình trong một sản phẩm chuyên nghiệp khác với khi nó được thực hiện cho một dự án cá nhân. Bạn nên biết cách tạo ra các mô hình theo khuôn viên của bộ phận nghệ thuật và chuẩn bị chúng để chúng có thể trở thành một phần của quá trình sản xuất phim hoạt hình tuyệt vời. Thêm vào đó, bạn sẽ thường được yêu cầu sửa đổi công việc của mình theo phản hồi mà bạn nhận được từ các tiền bối hoặc trong một số trường hợp là khách hàng.
6 kỹ thuật tạo mô hình 3D phổ biến nhất trong ngành 3D animation
Thông thường, các nhà lập mô hình 3D bắt đầu với cấu trúc liên kết có độ phân giải thấp, sau đó thêm các chi tiết khác vào mô hình 3D. Nhưng có những cách tiếp cận khác nhau đối với việc tạo ra một mô hình 3D tùy thuộc vào loại đối tượng, mục đích cuối cùng của đối tượng, và khả năng hoặc sở thích của nghệ sĩ hoặc xưởng phim hoạt hình. Những phong cách này sẽ giúp bạn đạt được kết quả gần như giống nhau thông qua các phương pháp khác nhau.
Một số kỹ thuật phổ biến nhất được sử dụng để tạo mô hình 3D bao gồm:
1. Digital sculpting
Digital sculpting là một cách tiếp cận mô hình khá mới dựa trên một quy trình tương tự như mô hình đất sét trong thế giới thực. Nó đã thay đổi quy trình làm việc cho một số lượng lớn các nhà lập mô hình 3D kể từ khi được giới thiệu; cho phép họ nhảy vào sáng tạo nghệ thuật thay vì bị mắc kẹt bởi những ràng buộc kỹ thuật của mô hình 3D. Các mô hình có độ phân giải cao được tạo bằng phương pháp này không thể được sử dụng trực tiếp trong hoạt ảnh 3D; một mô hình tái tạo lại có độ phân giải thấp cần được tạo.
2. Mô hình Boolean
Người mẫu Boolean không phải là cách tiếp cận phổ biến trong ngành giải trí. Trong cách tiếp cận này, hình học của một đối tượng được tạo ra bằng cách lấy hai đối tượng và biến chúng thành một đối tượng mới; hoặc bằng cách cắt cái này ra khỏi cái kia, kết hợp cả hai hoặc sử dụng không gian âm của giao điểm làm đối tượng mới.
3. Quét bằng laser
Một phương pháp mô hình 3D mới đã được giới thiệu với sự tiến bộ của công nghệ quét laser. Trong kỹ thuật này, một vật thể thực được quét bằng tia laze để tạo ra một biểu diễn kỹ thuật số của nó. Quá trình quét thường nhanh chóng và dễ dàng, nhưng hình học được tạo ra cần được làm sạch trước khi sử dụng.
4. Mô hình hộp
Mô hình hộp là một cách tiếp cận phổ biến để tạo mô hình nhân vật. Nó là một phương pháp nhanh chóng để tạo ra các hình dạng cơ bản. Mọi thứ bắt đầu với một khối lập phương trong Box Modeling. Sau đó, nghệ sĩ bắt đầu đùn các đặc điểm cơ thể của nhân vật như cánh tay, chân, ngón tay, v.v. Mô hình 3D sẽ được tinh chỉnh bằng cách thêm chi tiết vào toàn bộ hình dạng.
5. Mô hình hóa SubD
Lập mô hình phân khu có lẽ là cách phổ biến nhất để tạo biểu mẫu trong môi trường 3D. Nó được sử dụng để tạo ra các mô hình với chi tiết có thể mở rộng mà vẫn trông đẹp khi hiển thị. Trong kỹ thuật này, đầu tiên thường tập trung vào việc xác định hình thức, sau đó chia nhỏ nó và thêm nhiều chi tiết hơn bằng cách sử dụng các đa giác thừa. Điều này theo một số cách tương tự như sử dụng các nét vẽ lớn ban đầu và sau đó thêm chi tiết vào bức tranh thông thường.
6. Mô hình hóa NURBS
Hình học NURBS (B-spline hợp lý không đồng nhất) là một loại mô hình toán học sử dụng các đường dẫn hướng đường cong trơn sẽ kéo dài một bề mặt giữa chúng. Các mô hình NURBS rất tuyệt vời trong việc thể hiện các hình dạng tròn, nhẵn nhưng có những hạn chế, khiến chúng khó sử dụng hơn các hình đa giác. Mô hình hóa NURBS phổ biến hơn trong các ngành công nghiệp kiến trúc và trực quan hóa sản phẩm.
Người lập mô hình 3D làm gì trong 3D animation studios?
Người lập mô hình 3D là người chịu trách nhiệm tạo hình học của mô hình 3D hoặc làm sạch các mô hình 3D đã được tạo. Các nhà tạo mô hình hoạt hình 3D là tương đương với thời đại kỹ thuật số của các nhà điêu khắc cổ điển. Các trách nhiệm chính của người tạo mô hình 3D trong xưởng hoạt hình 3D bao gồm:
- Diễn giải nghệ thuật khái niệm và / hoặc bản phác thảo
- Tạo mô hình 3D dựa trên thông số kỹ thuật được cung cấp
- Tuân theo các hướng dẫn thiết kế và các ràng buộc kỹ thuật khác
- Tinh chỉnh, tối ưu hóa hoặc sửa các mô hình 3D
- Quản lý tài sản kỹ thuật số
- Cộng tác với các nghệ sĩ 3D khác
Theo đuổi sự nghiệp mô hình 3D cần được đào tạo chuyên sâu về mô hình 3D và hoạt hình. Sự hiểu biết sâu sắc về các khái niệm và công nghệ mới nhất của ngành sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn. Hầu hết các studio phim hoạt hình 3D đều hình thành các đội chuyên biệt cho các thành phần khác nhau của quá trình hoạt hình, vì vậy kỹ năng giao tiếp và giao tiếp cá nhân là rất cần thiết.
Làm việc với tư cách là người tạo mô hình 3D trong studio phim hoạt hình 3D có nghĩa là sử dụng khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng của bạn hàng ngày. Một điều mà bạn nên biết trước khi tham gia vào mô hình 3D, đó là biết các thông tin chi tiết của ngôn ngữ hình dạng ký tự. Bạn có thể theo dõi thêm thông tin đó trong blog của chúng tôi.
Quy trình lập mô hình 3D là gì?
Mỗi nghệ sĩ hoặc studio 3D có quy trình làm việc riêng để tạo mô hình 3D. Các đối tượng khác nhau trong một dự án cũng có thể yêu cầu các cách tiếp cận khác nhau. Tuy nhiên, có một lộ trình chung từng bước để đạt được mô hình 3D cuối cùng; bất kể kỹ thuật hoặc phong cách:
- Tài liệu tham khảo: mọi quy trình tạo mô hình 3D đều bắt đầu với một tài liệu tham khảo chẳng hạn như hình ảnh thế giới thực của concept art trước khi sản xuất hoặc thậm chí là các đối tượng.
- Lập kế hoạch: ở đây bạn cần lập kế hoạch về cách bạn sẽ tạo mô hình của mình. Mỗi mô hình có thể được chia thành các nguyên thủy đơn giản riêng biệt.
- Thực hiện: mục đích là tạo ra một hình dạng ban đầu của mô hình 3D dựa trên kế hoạch và đảm bảo các tỷ lệ là chính xác.
- Sàng lọc: Sau khi tạo mô hình ban đầu, bạn cần thêm các chi tiết bổ sung vào mô hình 3D của mình để làm cho nó trông đẹp hơn.
- Tái tạo: Khi mô hình 3D đã sẵn sàng, bạn cần xây dựng mô hình đa thấp của mình từ đa cao bằng cách sử dụng các công cụ tái tạo.
Phần mềm hoạt hình mô hình 3D tốt nhất
Mô hình 3D được sử dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau cho các mục đích khác nhau. Trong những năm qua, các loại phần mềm mô hình hóa khác nhau đã được phát triển với một trọng tâm đặc biệt. Các lĩnh vực sử dụng chính và các gói phần mềm được ưa chuộng nhất của họ bao gồm:
Phần mềm tạo mô hình 3D tốt nhất trong ngành giải trí
Trong ngành giải trí (bao gồm cả hoạt hình 3D), các gói phần mềm như ZBrush, Mudbox, 3Ds Max, Maya hoặc Blender thường được sử dụng. Khả năng sử dụng của các gói phần mềm này không giới hạn ở mô hình 3D; chúng cũng có thể được sử dụng để thực hiện một số tác vụ khác, bao gồm hoạt ảnh, mô phỏng động vật lý, tạo kết cấu, ánh sáng, kết xuất và tổng hợp.
Ví dụ, ZBrush là một công cụ điêu khắc kỹ thuật số thích hợp để tạo các mô hình 3D có độ phân giải cao được sử dụng trong phim hoặc hoạt ảnh 3D. Không giống như phần mềm tạo mô hình 3D truyền thống hơn, gói này giống với điêu khắc truyền thống hơn.
Mudbox là một phần mềm khác chủ yếu được sử dụng để tạo tác phẩm điêu khắc kỹ thuật số có độ phân giải cao, vẽ họa tiết, dịch chuyển và tạo bản đồ thông thường. Nó cung cấp một môi trường hiệu suất cao và các công cụ chất lượng chuyên nghiệp để giúp tạo ra các nhân vật, môi trường và đạo cụ 3D có độ chân thực cao trong thời gian ngắn hơn.
3Ds Max, trước đây được gọi là 3D studio, có khả năng mô hình hóa mạnh mẽ để tạo mô hình 3D và gần giống với AutoCAD. Các nhà phát triển trò chơi điện tử, các studio thương mại truyền hình và các studio trực quan hóa kiến trúc thường xuyên sử dụng phần mềm này.
Ngày nay, Maya là tiêu chuẩn công nghiệp trong hoạt hình 3D. Cho dù bạn là một nghệ sĩ 3D nghiệp dư hay một xưởng hoạt hình chuyên nghiệp, Maya chắc chắn là một trong những gói phần mềm chính mà bạn cần cân nhắc khi làm việc nghiêm túc.
Là một chương trình tạo mô hình và hoạt hình 3D mã nguồn mở miễn phí, Blender đi kèm với một bộ công cụ mạnh mẽ có khả năng tạo nội dung và hoạt ảnh chất lượng cao chuyên nghiệp. Tuy nhiên, việc học Blender không hề đơn giản và nó được coi là một tiêu chuẩn không đạt chuẩn trong ngành.
Phải nói điều này, có rất nhiều phần mềm mô hình 3D trên mạng. Mỗi nghệ sĩ 3D hoặc xưởng phim hoạt hình 3D có thể chọn một gói phần mềm khác nhau dựa trên thông số kỹ thuật của dự án và yêu cầu riêng của họ.
Phần mềm tạo mô hình 3D tốt nhất trong trực quan hóa sản phẩm và kiến trúc
AutoCAD, Rhinoceros, SolidWorks và SketchUp Pro là một trong số các gói phần mềm phổ biến hầu hết được sử dụng trong ngành công nghiệp trực quan hóa sản phẩm và kiến trúc.
Chúng không cung cấp danh sách tính năng cụ thể được cung cấp bởi các gói phần mềm được sử dụng trong ngành giải trí nhưng rất chính xác khi đề cập đến việc tạo mô hình sản phẩm bằng kỹ thuật mô hình rắn tham số.
Ví dụ, SketchUp là một công cụ phổ biến có giao diện thân thiện với người dùng; làm cho nó trở nên hoàn hảo cho những người mới bắt đầu quan tâm đến mô hình 3D cho công việc kiến trúc.
Luật & y tế
Khá nhiều gói phần mềm nêu trên có thể được sử dụng trong ngành Luật và y tế.
Trong hoạt hình 3D, mọi thứ cần được tạo hoặc “mô hình hóa”; do đó, tạo mô hình 3D cho các nhân vật, đạo cụ và môi trường là một phần quan trọng trong quy trình hoạt động của mọi xưởng phim hoạt hình 3D. Mô hình 3D là biểu diễn bề mặt của các đối tượng được tạo ra trong môi trường 3D giống như phần mềm 3D.
Các mô hình 3D đã được phê duyệt có thể quay trở lại quy trình từ đây. Các mô hình proxy được sử dụng trong bố cục 3D có thể được thay thế bằng các mô hình cuối cùng; chẳng hạn như cho phép nghệ sĩ bố cục điều chỉnh cảnh tốt hơn.
Các mô hình cuối cùng sẽ được giao cho họa sĩ kết cấu để được sơn và tạo bóng (kết cấu 3D). Nghệ sĩ gian lận cũng có thể bắt đầu làm việc trên hệ thống điều khiển của họ và chuẩn bị cho họ cho giai đoạn hoạt hình (3D rigging).
Nếu bị vướng mắc trong cách phân cảnh khi tạo 3D animation các bạn có thể xem tại bài viết Mẹo và thủ thuật thiết lập bảng phân cảnh trong phim hoạt hình hoặc đọc thêm các bài viết khác tại 3D animation & VFX. Bạn cũng có thể đóng góp thêm ý kiến bằng cách để lại comment theo form bên dưới cho RenderFarms nhé!
Nguồn: 3D Dream Farm Studio
COMMENTS