So sánh phần mềm 3D: Blender vs Houdini

HomePhần mềm 3D & PluginsBlender

So sánh phần mềm 3D: Blender vs Houdini

Blender vs Houdini là phần mềm 3D phổ biến nhất hiện nay trong ngành công nghiệp 3D. Các phần mềm này có rất nhiều công cụ tuyệt vời để tạo quy trình mô hình 3D, hoạt hình, rigging, compositing, simulation, and rendering,… Tuy nhiên, giữa hai phần mềm này cũng có nhiều điểm khác biệt.

Cinema 4D và Blender: Phần mềm nào tốt cho dự án của bạn?
5 phần mềm làm phim hoạt hình 3D miễn phí được yêu thích nhất
Top phần mềm render 3D nhanh nhất cho SketchUp

Blender vs Houdini là phần mềm 3D phổ biến nhất hiện nay. Hai phần mềm này có rất nhiều công cụ tuyệt vời để tạo quy trình mô hình 3D, hoạt hình, rigging, compositing, simulation, and rendering,… Tuy nhiên, giữa hai phần mềm này cũng có nhiều điểm khác biệt.

Trong bài viết ngày hôm nay, RenderFarms sẽ so sánh và đối chiếu giữa Blender vs Houdini giúp bạn có thể hiểu các tính năng và vai trò của từng phần mềm cũng như lựa chọn được phần mềm phù hợp nhất cho dự án của bạn.

Tổng quan Blender vs Houdini

Trước khi chúng ta đi vào so sánh 2 phần mềm này, chúng ta cần xem xét một số thông tin cơ bản về Blender vs Houdini.

Blender

Phần mềm Blender là gì?

Blender là phần mềm mã nguồn mở miễn phí. Blender được phát triển bởi Blender Foundation vào năm 2002, và bắt đầu chiến dịch “Free Blender”, một tiền thân của huy động vốn từ cộng đồng. Phần mềm này hỗ trợ toàn bộ quy trình 3D Modeling, Rigning, Animation, Mimulation, Rendering, Compositing và Motion tracking, thậm chí chỉnh cả sửa video và tạo trò chơi. Đây là nền tảng thiết kế và hoạt hình tốt nhất, rất phù hợp cho các cá nhân và studio nhỏ với việc tạo mô hình, kết xuất, VFX, mô phỏng và chỉnh sửa video.

Hệ thống / HĐH: Máy tính Linux, Windows và Macintosh

Các tính năng của Blender

  • Mô hình hóa, retopology, đường cong và mô hình hóa. Blender có một bộ công cụ mô hình hóa rộng rãi.
  • Kết xuất-Tạo hàm làm cho các chu kỳ, một trình theo dõi đường dẫn cao cấp.
  • Điêu khắc với các công cụ điêu khắc kỹ thuật số cung cấp tính linh hoạt và sức mạnh cần thiết trong một số giai đoạn của quy trình sản xuất kỹ thuật số.
  • Animation & Rigging-Blender đang được sử dụng cho quần short và phim truyện từng đoạt giải thưởng.
  • Creas Pencil-đẩy ranh giới của nghệ thuật câu chuyện và thiết kế khái niệm 2D, ngay trong chế độ xem 3D của Blender.
  • Quy trình – Tích hợp với nhiều công cụ pipeline là mấu chốt trong nhiều sản phẩm.
  • Kịch bản – có API Python rộng rãi, mọi công cụ đều có sẵn.
  • Giao diện – Người dùng có thể tùy chỉnh bố cục cửa sổ và phím tắt.
  • Mô phỏng – Blender cung cấp các công cụ mô phỏng mạnh mẽ với các tiêu chuẩn trong các thư viện ngành như Bullet và Manatflow.
  • Chỉnh sửa video – Cung cấp một loạt các công cụ cơ bản nhưng rất hiệu quả.
So sánh Blender vs Houdini

Houdini 

Houdini là gì?

Houdini là một giải pháp để tạo ra sản phẩm 3D cho phép các nghệ sĩ xây dựng mô hình, kết xuất, hoạt hình, phát triển giao diện, gian lận và hơn thế nữa. Nó được phát triển bởi SideFX có trụ sở tại Toronto với một số tính năng thủ tục đã tồn tại từ năm 1987.

Houdini là phần mềm được sử dụng nhiều để tạo hiệu ứng hình ảnh trong phim và trò chơi. Nó được sử dụng bởi các công ty VFX lớn như Pixar, hãng phim hoạt hình DreamWorks, Walt Disney Animation Studios, Frame store, Method Studios, và nhiều hơn nữa.

Phần mềm này hoạt động trên một hệ thống nút giúp các tác vụ mô hình 3D phức tạp và độc đáo trở nên hiệu quả. Các nút là làm cho Houdini trở nên độc đáo và mạnh mẽ để các nghệ sĩ dễ dàng khám phá sâu hơn trong quá trình sản xuất các con đường sáng tạo khác nhau.

Hệ thống / HĐH: Windows NT, Linux, macOS

Các tính năng của Houdini

  • Mô hình hóa – Tất cả các thực thể hình học tiêu chuẩn bao gồm Đa giác, (Phân cấp) NURBS / Đường cong Bézier / Bản vá & Hình cắt, Siêu hình
  • Hoạt ảnh – Hoạt ảnh khung chính và thao tác kênh thô (CHOP), hỗ trợ chụp chuyển động
  • Vật rất nhỏ
  • Dynamics – Động lực học cơ thể cứng nhắc, Động lực học chất lỏng, Động lực học dây, Mô phỏng vải, Mô phỏng đám đông.
  • Ánh sáng – tạo bóng đổ dựa trên nút, chiếu sáng và chiếu sáng lại trong trình xem IPR
  • Kết xuất – Houdini xuất xưởng với công cụ kết xuất Mantra và Karma của SideFX; Giấy phép Houdini Indie trở lên hỗ trợ các công cụ kết xuất của bên thứ 3, chẳng hạn như Renderman, Octane, Arnold, Redshift, V-ray, Maxwell (sắp có).
  • Âm lượng – Với bộ công cụ CloudFx và PyroFx bản địa của mình, Houdini có thể tạo các mô phỏng mây, khói và lửa.
  • Compositing – bộ tổng hợp đầy đủ các hình ảnh sâu (nhiều lớp) dấu chấm động.
  • Phát triển plugin – thư viện phát triển để người dùng có thể mở rộng.
blender vs Houdini tổng quan
Tổng quan về Blender vs Houdini

Sự khác biệt chính giữa Blender vs Houdini

Đầu tiên, Blender là một phần mềm 3D miễn phí cho tất cả những ai tạo ra phi thương mại hoặc thương mại. Trong khi đó, Houdini có phiên bản trả phí và phiên bản miễn phí. Phiên bản miễn phí của Houdini sẽ bị giới hạn nhiều tính năng, có thể được sử dụng bởi sinh viên, nghệ sĩ và những người có sở thích để tạo các dự án cá nhân phi thương mại. Nếu bạn là nghệ sĩ, studio, giáo dục hoặc làm việc cho các studio thương mại, bạn phải mua gói Houdini.

Tiếp theo, Blender dễ dàng tiếp cận hơn  trong khi Houdini thì có chút khó khăn hơn cho người sử dụng. Tất nhiên, bạn phải dành thời gian để học tốt bất kỳ phần mềm nào, nhưng với Blender, bạn có thể thông thạo nhanh hơn và dễ dàng hơn so với học và làm quen với Houdini.

Houdini xử lý rất tốt đối với các hiệu ứng liên quan đến chất lỏng, hạt, vải và tóc, hoặc quá trình tạo quy trình sẽ xử lý tốt hơn nhiều so với Blender. Nhưng trong một ứng dụng 3D có mục đích chung, và việc tạo ra toàn bộ một bộ phim hoạt hình trong Houdini sẽ là khó hơn nhiều. 

Blender cung cấp kết quả trong thời gian rất ngắn trong khi Houdini mất nhiều thời gian hơn một chút. Việc tạo mô hình hoặc nhân vật hoạt hình rất khó trong Houdini vì toàn bộ chương trình được thiết kế xung quanh cho phép bạn kiểm soát sâu hơn là cho phép bạn làm việc nhanh chóng.

Cuối cùng, Blender giới hạn người dùng tham gia vào các sản phẩm AAA cao cấp nhất trong khi Houdini không hạn chế người dùng tham gia vào các hoạt động này.

Cả hai ứng dụng phần mềm 3D Blender vs Houdini đều hoạt động rất khác nhau và hiệu quả. Tuy nhiên, hiệu quả của chúng cũng phụ thuộc vào tính chất và mục đích trong dự án của bạn. Mỗi phần mềm có ưu điểm và xử lý các hiệu ứng tốt khác nhau. Theo các nghệ sĩ 3D lớn đánh giá Houdini tốt hơn phần mềm 3D Blender. Houdini không thân thiện nhưng nó mang lại cho nghệ sĩ 3D hiệu suất tốt nhất trong VFX, hoạt hình, trò chơi và hơn thế nữa. Bạn nên chọn tùy thuộc vào sự thuận tiện, công việc, dự án và các yếu tố khác của bạn.

Bạn có thể tham khảo thêm các render engine khác ở bài viết 6 công cụ kết xuất tốt nhất cho 3Ds Max vào năm 2022 hoặc tại RenderFarms của chúng tôi.

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: