Tại bước này, kỹ năng viết đặc biệt được coi trọng để kết hợp với quy trình sản xuất trong studio sản xuất phim hoạt hình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các nguyên tắc cơ bản của việc viết kịch bản phim hoạt hình và quy trình 5 bước của Dream Farm về chủ đề này.
Nếu bạn đang có một ý tưởng và một câu chuyện bất ngờ cho bộ phim hoạt hình 3D của mình ngay lúc này thì hãy bắt tay ngay vào việc tạo cho nó một kịch bản. Bước tiếp theo trong quy trình tạo phim hoạt hình 3D sau khi có ý tưởng đó chính là viết kịch bản chức năng hay kịch bản phim.
Viết kịch bản là bước cực kỳ quan trọng trong các giai đoạn trước khi sản xuất, sản xuất và hậu kỳ. Tại bước này, kỹ năng viết đặc biệt được coi trọng để kết hợp với quy trình sản xuất trong studio sản xuất phim hoạt hình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các nguyên tắc cơ bản của việc viết kịch bản phim hoạt hình và quy trình 5 bước của Dream Farm về chủ đề này.
Viết kịch bản phim hoạt hình là gì?
Kịch bản là hình thức văn học chính thức, được viết ra của câu chuyện. Các chuyển động cơ bản của nhân vật, môi trường, thời gian, hành động và hội thoại được ghi lại trong kịch bản. Bằng cách nhìn vào đó, các nhóm sản xuất và tiền sản xuất khác nhau có thể hiểu rõ về câu chuyện tổng thể và thu thập thông tin cần thiết để thực hiện phần việc của họ một cách nhanh chóng và chính xác. Tập lệnh cuối cùng sẽ là cấu trúc tham chiếu cho bước tiếp theo của quy trình sản xuất: Phân cảnh.
Cũng giống như live-action, mọi sự kiện lớn diễn ra trong phim hoạt hình 3D đều phải được ghi lại trong kịch bản. Điều này bao gồm bất cứ điều gì mà khán giả của phim hoạt hình 3D sẽ xem và nghe một cách chi tiết; chẳng hạn như hội thoại, hiệu ứng âm thanh, điểm nhạc, mờ dần, chuyển tiếp, mô tả, v.v.
Một kịch bản hoạt hình bao gồm 3 phần chính:
- Địa điểm
- Hoạt động
- Hội thoại
Tại sao phải làm kịch bản hoạt hình?
Viết kịch bản cho phim hoạt hình 3D thực chất là cơ hội đầu tiên để thể hiện chính xác mạch câu truyện và cốt truyện. Viết kịch bản cho hoạt hình 3D là một quy trình lặp đi lặp lại và có thể cần nhiều lần sửa đổi. Biến đổi từ ý tưởng trong đầu thành kịch bản trên giấy là một kỹ năng rất khó nhưng lại là nhiệm vụ quan trọng nhất khi viết kịch bản hoạt hình.
Tuy nhiên, viết kịch bản sớm sẽ giúp các hãng phim hoạt hình 3D có những điều sau đây:
- Giữ mọi người trên cùng một trang
- Sửa các lỗ hổng tiềm ẩn trong câu chuyện
- Phát triển nhân vật hơn nữa
- Điều chỉnh nhịp độ kém của các sự kiện
- Phân cảnh tốt hơn
Sự khác biệt chính giữa viết cho hoạt hình và live-action
1. Mô tả
Những gì diễn ra trên live-action bạn không cần phải miêu tả chi tiết từng hành động, hay miêu tả chi tiết đối tượng, sự vật những điều đó đều do đạo diễn quyết định. Nhưng đối với hoạt hình 3D thì hoàn toàn khác, hoạt hình là một phương tiện hình ảnh rất độc đáo. Trong đó phần lớn những gì đang diễn ra trên màn ảnh là về những thứ chúng ta chưa từng thấy trước đây và cần được hình dung một cách chi tiết và được mô tả cẩn thận từng sự vật, sự việc từng phân cảnh.
Hầu hết các nghệ sĩ bảng phân cảnh chỉ dịch các từ đã viết thành hình ảnh trực quan. Do đó, nếu điều gì đó không được mô tả chính xác trong kịch bản, nó sẽ không xuất hiện trên màn hình. Nhìn chung, việc truyền đạt hiệu quả các ý tưởng và yếu tố hình ảnh của hoạt hình 3D đòi hỏi phải mô tả nhiều hơn với nhiều chi tiết hơn so với người thật đóng.
2. Độ dài của kịch bản
Mô tả chi tiết trong hoạt hình 3D dẫn đến một sự khác biệt chính khác giữa việc viết kịch bản cho phim hoạt hình và hành động trực tiếp chính là về độ dài.
Quy tắc chung cho việc viết kịch bản cho live-action là “một phút trên màn hình sẽ tương đương với mỗi trang”. Định dạng này là khá tiêu chuẩn trong các ngành công nghiệp điện ảnh. Ví dụ: thời lượng chiếu trực tiếp 90 phút sẽ là khoảng 90 trang kịch bản.
Nhưng trong hoạt hình thì không như vậy: một phút thời gian chiếu trên màn hình sẽ tương đương với một trang rưỡi của kịch bản hoạt hình. Vì vậy, một kịch bản hoạt hình 3D 90 phút sẽ có khoảng 135 trang kịch bản hoạt hình.
Cách viết kịch bản hoạt hình trong 5 bước đơn giản
Quá trình thực hiện khá đơn giản và tất nhiên tương tự như viết kịch bản cho live-action: Bạn lên ý tưởng, mô tả câu chuyện với cấu trúc ba phần gồm mở đầu, giữa và kết thúc. Giai đoạn tiếp theo là viết kịch bản, bố trí từng cảnh, bao gồm các hành động và trò đùa với mô tả cảnh và hội thoại đầy đủ.
Tại Dream Farm Studios sử dụng quy trình sau để viết kịch bản cho hoạt hình 3D dựa trên một câu chuyện hoạt động:
1.The logline
Chúng tôi bắt đầu bằng cách tóm tắt cốt truyện dưới dạng logline; DNA của câu chuyện hoạt hình. Logline là một bản tóm tắt ngắn các sự kiện chính trong câu chuyện, thường không quá một câu. Nói cách khác, logline là một câu mô tả toàn bộ câu chuyện của bạn.
Mô tả bằng ngôn ngữ giúp làm rõ Logline để mọi người có thể xác định ý chính của câu chuyện cũng như xung đột trọng tâm của nó. Logline cung cấp cho người đọc cái nhìn sâu sắc và cảm xúc về toàn bộ câu chuyện.
Người ta nói rằng logline đã được in trên xương sống của một kịch bản phim ngày xưa để nhà sản xuất có thể hiểu nhanh câu chuyện để quyết định đọc kịch bản hay không. Nó phục vụ cùng một mục đích ngày nay, mặc dù được truyền đạt bằng lời nói thường xuyên nhất, hoặc được đưa vào nghiên cứu.
2. Tiền đề
Tiêu đề, nhật ký, nhân vật chính và mô tả súc tích làm nổi bật những bước ngoặt chính của câu chuyện tạo thành tiền đề. Tiền đề phải có phần mở đầu, phần giữa và phần kết của câu chuyện với đủ chi tiết để truyền tải đầy đủ ý tưởng.
Viết tiền đề cũng cung cấp một cơ hội duy nhất để xem toàn bộ câu chuyện và xác định những điểm mạnh và điểm yếu tiềm ẩn của câu chuyện để phát triển thêm.
3. Đề cương kịch bản hoạt hình
Sau khi tìm ra cốt truyện và tiền đề, đã đến lúc chia nhỏ toàn bộ câu chuyện thành các thành phần cốt truyện và viết từng cảnh từng nhịp một. Biên kịch thường sử dụng ghi chú hoặc thẻ chỉ mục cho vấn đề này: một thẻ cho mỗi cảnh, với danh sách kiểm tra các nhịp của câu chuyện và ghi chú về các nhân vật hoặc cốt truyện trên mỗi thẻ. Có một số phần mềm viết kịch bản cũng thực hiện công việc này.
Mục tiêu tổng thể là làm cho câu chuyện diễn ra từ đầu đến cuối. Để tránh lãng phí thời gian, tốt hơn hết bạn nên viết ra càng nhiều chi tiết càng tốt. Điều quan trọng là phải theo dõi bản chất của các cuộc đối thoại, nhịp đập cảm xúc và cuối cùng là cách các sự kiện nhất định dẫn đến nhau ở giai đoạn này.
4. Bản nháp đầu tiên
Thiết lập thời gian để viết bản nháp đầu tiên của kịch bản hoạt hình là điều rất quan trọng. Đội ngũ quản lý của studio phim hoạt hình nên theo dõi thời hạn và yêu cầu nhóm sáng tạo chịu trách nhiệm về việc làm kịch bản trên.
Những người viết kịch bản sẽ làm theo đề cương và đưa ý tưởng của họ ra giấy và phải quyết tâm mỗi ngày phải viết một số trang nhất định. Mục tiêu chính ở giai đoạn này là viết kịch bản cho từng cảnh quay của hoạt ảnh; nó giống như bảng phân cảnh với các từ hơn. Một nhà viết kịch bản phim hoạt hình phải có khả năng hình dung rõ ràng kịch bản như hình ảnh động cuối cùng.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn này là viết các đoạn hội thoại nếu có. Người viết kịch bản thường đọc to và thậm chí diễn lại các đoạn hội thoại mà họ viết để xem chúng có tự nhiên và đặc trưng cho từng nhân vật hay không. Các cuộc đối thoại cũng phải có dòng chảy tự nhiên và âm thanh rõ ràng. Mọi vấn đề trong hội thoại hoặc các tính năng khác của script thường sẽ được ghi lại và xử lý sau trong các bản sửa đổi sau.
5. Sửa đổi kịch bản hoạt hình
Trước khi bắt đầu vào bản sửa đổi thì bạn nên nghỉ ngơi một chút sau khi làm bản nháp đầu tiên của hoạt hình 3D. Bạn có thể tập trung vào các dự án khác hoặc quay lại bản thảo khác với một tâm trí tươi mới, giúp xác định những điểm yếu của bản nháp dễ dàng hơn. Những bối rối trong câu chuyện hoặc các hành động mà không đưa câu chuyện về phía trước là một số điểm yếu mà các nhà biên kịch phải tìm kiếm trong các lần chỉnh sửa tiếp theo.
Các nhà văn thường tiếp tục viết lại kịch bản cho đến khi họ hài lòng với nó; làm việc từ các vấn đề lớn hơn đến các vấn đề nhỏ. Họ càng hoàn thiện kịch bản cuối cùng, thì phần còn lại của quá trình sản xuất càng dễ dàng; miễn là dòng thời gian của dự án không bị vi phạm.
Định dạng tập lệnh chuẩn cho hoạt hình 3D
Việc viết kịch bản hoạt hình 3D gần giống với live-action về mặt định dạng. Có rất nhiều phần mềm trên thị trường giúp người viết kịch bản tập trung vào nội dung thay vì định dạng. Tuy nhiên, biết đúng định dạng và trung thành với nó là điều cần thiết. Các tập lệnh được định dạng kém trông không chuyên nghiệp và khó hiểu.
Định dạng vị trí
Vị trí và thời lượng của mỗi cảnh được gọi là slugline và nên được đưa vào đầu cảnh trong TẤT CẢ CÁC CHỮ HOA với “INT” cho nội thất và “EXT” cho ngoại thất.
Thí dụ:
INT. TRƯỜNG HỌC. DAY
Định dạng hành động
Hành động đứng trước hoặc sau một đoạn hội thoại được mô tả ở đây.
Thí dụ:
INT. TRƯỜNG HỌC. DAY
AMY ngồi trên ghế và nhìn lên trần nhà; mải suy nghĩ.
Định dạng hội thoại
Tên của nhân vật sẽ được viết bằng TẤT CẢ CÁC CHỮ HOA được thụt lề ở giữa trang và các dòng đối thoại sẽ được viết bên dưới nó; lại thụt vào.
Thí dụ:
INT. TRƯỜNG HỌC. DAY
AMY ngồi trên ghế và nhìn lên trần nhà.
MARY
(Nhìn AMY tò mò)
Bạn đang nhìn gì đó?
AMY
(Nhìn lại Mary trong sự ngạc nhiên)
Làm thế nào bạn có thể không nhìn thấy nó?
Ghi âm
Với kịch bản hoạt hình cuối cùng đã được viết và thống nhất, nhóm sản xuất sẽ có cơ hội bắt đầu ghi lại các đoạn hội thoại cuối cùng của nhân vật, lời tường thuật, âm thanh nền hoặc xung quanh, âm nhạc và các hiệu ứng âm thanh khác. Tài liệu đã ghi sẽ được sử dụng cho mục đích định thời gian và đồng bộ hóa trong các giai đoạn hoạt hình, hoạt hình và tổng hợp của đường ống.
Ghi lại một bản nháp ban đầu và thay thế nó bằng phiên bản cuối cùng trong quá trình thực hiện cũng là một lựa chọn khác; mặc dù nó không thực sự được khuyến khích vì nó có thể gây ra các biến chứng không cần thiết.
Việc viết kịch bản hoạt hình 3D dựa trên một ý tưởng được chăm chút kỹ lưỡng và một câu chuyện được trau chuốt kỹ lưỡng có thể cung cấp một công thức toàn diện cho đội ngũ sản xuất phim hoạt hình trong suốt phần còn lại của quá trình sản xuất phim hoạt hình; đặc biệt là bước tiếp theo: Storyboarding.
Viết kịch bản hoạt hình 3D rất giống với viết kịch bản tiêu chuẩn cho bất kỳ phương tiện nào khác. Tuy nhiên, có những khác biệt nhỏ cần phải được xem xét. Hình thức văn học chính thức, được viết này của câu chuyện mô tả các chuyển động cơ bản của nhân vật, môi trường, thời gian, hành động và đối thoại. Bằng cách nhìn vào kịch bản, các nghệ sĩ studio phim hoạt hình có thể hiểu một cách sống động về câu chuyện và thu thập thông tin cần thiết để thực hiện phần của họ một cách chính xác.
Để biết thêm về cách lập bảng phân cảnh, bạn có thể xem tại bài viết này: Mẹo và thủ thuật thiết lập bảng phân cảnh trong phim hoạt hình. Bạn cũng có thể đóng góp thêm ý kiến cho RenderFarms bằng cách để lại comment theo form bên dưới cho chúng tôi nhé!
COMMENTS