Shape language có tác động to lớn đến ấn tượng chung của nhân vật. Nếu bạn đã từng nhìn một nhân vật hoạt hình và mặc dù nhìn họ có vẻ tự tin nhưng không biết tại sao, có thể bạn không biết ngôn ngữ hình dạng của nhân vật đó!
Năm 1946 Solomon Asch đã viết một bài báo về ngôn ngữ hình dáng và các khía cạnh thể chất của một nhân vật ảnh hưởng đến khía cạnh cảm xúc của một nhân vật:
Hình dạng cơ thể có tác động to lớn đến ấn tượng chung của nhân vật. Nếu bạn đã từng nhìn một nhân vật hoạt hình và mặc dù nhìn họ có vẻ tự tin nhưng không biết tại sao, có thể bạn không biết ngôn ngữ hình dạng của nhân vật đó!
Tâm lý học về hình dạng được thực hành rộng rãi ở Disney và các hãng phim hoạt hình nổi tiếng khác, nhưng ảnh hưởng của hình dạng không chỉ giới hạn trong ngành công nghiệp điện ảnh. Rất nhiều đại lý tiếp thị và hãng phim hoạt hình sử dụng sức mạnh của ngôn ngữ hình dạng để thiết kế các nhân vật có cấu trúc tốt, chìa khóa cho nhận thức về thương hiệu và tạo khách hàng tiềm năng.
Trong bài viết này, chúng tôi nói ngắn gọn về các hình dạng nhân vật khác nhau và cách mỗi hình dạng này có thể được sử dụng để truyền đạt những cảm xúc khác nhau. Bằng cách biết một số quy tắc cơ bản phổ biến về định hình tâm lý, bạn có thể phân biệt một nhân vật xấu từ một nhân vật tốt. Bằng cách này, bạn sẽ có thêm kiến thức khi thuê ngoài các dự án thiết kế nhân vật của mình cho một studio thiết kế nhân vật.
Hiểu ngôn ngữ hình dạng trong thiết kế nhân vật
Ngôn ngữ Hình dạng là một khái niệm được sử dụng trong nghệ thuật và hoạt hình 3D để truyền đạt ý nghĩa dựa trên các hình dạng mà chúng ta quen thuộc. Khi được sử dụng trong thiết kế nhân vật, hình dạng có thể kể một câu chuyện, thể hiện cá tính và phản ứng cảm xúc ở người xem mà không cần sử dụng bất kỳ từ nào.
David Colman, một nhà lập kế hoạch nhân vật đoạt giải Emmy đã viết trong nghiên cứu của mình rằng:
Ngôn ngữ cơ thể và tư thế tổng thể của nhân vật có trọng lượng cảm xúc hơn so với biểu hiện trên khuôn mặt (mắt, lông mày, môi, v.v.)
Một số nhà thiết kế cho rằng màu sắc hiệu quả hơn trong việc truyền tải cảm xúc; tuy nhiên, bạn nên biết rằng lý thuyết màu sắc khá chủ quan và có thể được giải thích theo nhiều cách khác nhau giữa các nền văn hóa. Mặt khác, ngôn ngữ hình dạng dường như có một ý nghĩa chung khiến nó trở nên quan trọng hơn nhiều đối với các nhà thiết kế và thương hiệu.
Chúng tôi có một hướng dẫn đầy đủ và đơn giản về cách sử dụng màu sắc cho một nhân vật, bạn có thể xem nó trên Lý thuyết màu sắc trên trang thiết kế nhân vật.
Colam cũng nói rằng Truyền đạt một tính cách thông qua ngôn ngữ cơ thể và hình bóng có tác dụng mạnh hơn nhiều so với việc chỉ thể hiện cảm xúc qua nét mặt. Đó là lý do tại sao chúng tôi thường có xu hướng vẽ cơ thể trước và sau đó thêm các chi tiết khác với khuôn mặt.
Hơn nữa, là chúng ta thường gán các phẩm chất cho một người hoặc một nhân vật trong tiềm thức của chúng ta chỉ bằng cách coi chúng là sự kết hợp của các hình dạng.
Tâm lý học hình dạng là gì (Infographic)
Một thuật ngữ khác cho lý thuyết hình dạng. Ở đây, chúng ta chủ yếu nói về tác động tâm lý của các hình dạng hình học khác nhau tương ứng với một cảm giác cụ thể. Ví dụ, nhân vật “Anger” trong Inside-Out là hình chữ nhật, bổ sung cho kiểu tính cách nóng nảy của nhân vật đó.
Trước khi chúng ta nói về hình dạng trong thiết kế nhân vật, chúng ta hãy tìm hiểu một số ý tưởng cơ bản phổ biến về hình dạng và cách chúng được sử dụng trong thiết kế:
Các loại hình dạng khác nhau trong thiết kế là gì?
Về cơ bản, có 3 loại hình dạng thường được sử dụng trong thiết kế chủ đạo:
Hình dạng hữu cơ: nghĩ về tất cả các hình dạng tự do và không đối xứng trong tự nhiên; mây, hành tinh, trái đất, tất cả chúng đều được hình thành một cách ngẫu nhiên và chúng tôi gọi chúng là vật chất hữu cơ.
Hình dạng trừu tượng: khi bạn kết hợp hai loại hình dạng khác mà không có bất kỳ mục tiêu hoặc cấu trúc cụ thể nào, bạn sẽ có cho mình một hình dạng trừu tượng.
Hình dạng hình học: đây là tất cả những hình dạng mà bạn đã học vẽ khi còn nhỏ như hình vuông, hình chữ nhật và hình tròn. Chúng thường là hình dạng đối xứng và có cấu trúc với các cạnh sắc nét.
Các khối hình học ảnh hưởng đến tâm lý nhân vật như thế nào?
Ngôn ngữ hình dạng Vòng tròn
Bạn có thể đã nhìn thấy một số khuôn mặt mũm mĩm và tự đặt câu hỏi: “Nó có dễ thương không?”. Hình tròn và hình bầu dục chủ yếu được sử dụng cho khuôn mặt thân thiện và hướng ngoại. Bạn có thể thử nghiệm đặt các hình tròn vào các bộ phận khác nhau trên cơ thể, quần áo và tóc của nhân vật để thể hiện cùng một cảm giác ấm áp.
Ngôn ngữ hình dạng Hình vuông
Bạn đã bao giờ nghĩ về lý do tại sao những người mặt vuông trông tự tin và thiếu linh hoạt hơn chưa? Đó là bởi vì các hình dạng giống như hình vuông liên quan đến các đường thẳng dọc và ngang thể hiện sức mạnh, sự ổn định và sự tự tin. Hình vuông có thể lớn và đáng sợ hoặc thoải mái và vụng về. Chúng thường miêu tả những nhân vật kiên định, đáng tin cậy và thường được sử dụng cho các siêu anh hùng.
Ngôn ngữ hình dạng Tam giác
Và cuối cùng là hình dạng ác quỷ! Hình tam giác là hình dạng năng động nhất trong ba hình dạng mà chúng ta đã đề cập cho đến nay. Kẻ xấu và kẻ phản diện thường dựa trên các khái niệm tam giác thống trị, vì chúng có vẻ độc hại, nham hiểm và giao tiếp với tính hung hăng nhất. Đây là hình dạng đối lập nhất của vòng tròn và thường được sử dụng cho các hình đối kháng.
Tác động của lý thuyết hình dạng đối với các kiểu tính cách của nhân vật
Up (2009)
Một trong những nhân vật chính của Up, do Pixar Animation Studios sản xuất, là Carl cáu kỉnh: Một ông già bướng bỉnh, muốn ở yên và có phong thái nhìn chung rắn rỏi và tĩnh tại, được bộc lộ nhiều trong hình dạng vuông vắn.
Charles Muntz – nhân vật phản diện – có một khái niệm góc cạnh hơn nhiều, ví dụ như trong đầu, đôi giày và cây gậy của anh ta. Chiếc áo khoác cũng tạo cho anh ta một hình dạng chính rất hình tam giác. Con chó lãnh đạo của Muntz, Alpha, cũng có ngoại hình độc hại hơn nhiều so với vẻ mặt thân thiện của Dug – hình tam giác so với hình tròn. Đây là điều mà chúng ta cũng có thể liên tưởng đến thực tế: Những con chó hung dữ có xu hướng có những khái niệm góc cạnh hơn những con chó gia đình chung chung, có hình tròn hơn.
Hình dáng thiết kế nhân vật trong Game
Bằng cách sử dụng các nguyên tắc và kỹ thuật ngôn ngữ hình dạng, chúng tôi xác định các đặc điểm tính cách của một nhân vật trò chơi. Các chi tiết tinh tế trên khuôn mặt của nhân vật, chẳng hạn như vết sẹo và mụn, tạo nên nhân vật thiện và ác trong thế giới trò chơi điện tử. Hãy xem hình ảnh sau đây, nơi hai hình dạng khuôn mặt của nhân vật trò chơi được so sánh với nhau:
Đặc điểm của nhân vật chính:
- Tổng thể trang phục màu trắng
- Những đặc điểm thường của con người như: mắt, mũi và miệng
Đặc điểm của đối kháng
- Tổng thể trang phục màu đen
- Đầu hói
- Sẹo và bỏng
- Mặt cau có
- Đôi mắt quỷ dữ
Hình dạng nhân vật khác nhau như thế nào?
Mọi người có thể nghĩ rằng tất cả các nhân vật trong bảng phân cảnh hoạt hình đều được tạo thành từ các hình dạng cơ bản như hình tròn, hình vuông và hình tam giác, nhưng có những tình huống mà chúng ta có thể kết hợp tất cả các hình dạng này để tạo ra một nhân vật. Ngoài ra, hình tròn, hình vuông và hình tam giác không phải lúc nào cũng có nghĩa. Đôi khi hình dạng được sử dụng để ngụy trang cho mục đích hoặc chức năng của một nhân vật, đồ vật hoặc vị trí.
Ví dụ:
Vòng tròn: Có thể có các nhân vật tròn và tròn được thiết kế để trông tử tế và là nhân vật phản diện. Sử dụng hình tròn là có mục đích và có thể đánh lừa khán giả về nhân vật là ai. Thêm vòng tròn vào các nhân vật phản diện có thể ngụ ý mức độ yếu kém của họ và thể hiện rằng họ không cần phải trông nguy hiểm để trở nên nguy hiểm.
Hình tam giác: Những hình dạng này không phải lúc nào cũng có nghĩa là mọi thứ xấu. Rất nhiều hình dạng tam giác trên một vật thể có thể ám chỉ sức mạnh của nó. Hình tam giác trên một nhân vật không phải lúc nào cũng có nghĩa là họ cũng là một nhân vật phản diện. Chúng có thể có gai trên quần áo để bảo vệ như một chiến binh, hoặc chỉ trên tóc hoặc khuôn mặt vì chúng rất sắc sảo về mặt trí tuệ.
Làm thế nào để tạo các nhân vật đại diện cho thương hiệu?
Như bạn đã thấy trước đây, có một số quy tắc chung bạn cần tuân theo để làm cho các nhân vật trở nên hấp dẫn. Tương tự như vậy, trong thế giới quảng cáo, các quy tắc trên cũng được áp dụng tương tự cho các nhân vật thương hiệu. Nếu nhân vật đó không có chất lượng cao về mặt nguyên tắc thiết kế, thì chúng ta không nên mong đợi nhân vật thương hiệu của mình có ROI và đầu ra tiếp thị mong muốn.
Ví dụ về Shape Character trong Dream Farm Studios
Tại studio Dream Farmi, họ bắt gặp rất nhiều dự án thiết kế nhân vật, một số dự án đã được thiết kế sẵn và cần một số chỉnh sửa và điều chỉnh để được công nhận tốt hơn. Dưới đây là một ví dụ về một dự án trong đó ngôn ngữ hình dạng nhân vật không được thiết kế phù hợp cho trẻ em.
Quy tắc chung là sử dụng ít góc hình tam giác, hình vuông và góc thô hơn trong thiết kế, theo nhóm tuổi của hoạt hình và tâm lý của các hình dạng hình học và sử dụng nhiều hình dạng cong hơn. Bên cạnh đó, việc bổ sung các móng vuốt lớn hơn cho nhân vật và giảm độ rộng của bàn tay trên cánh tay và cẳng tay là phù hợp và hiện đại hơn về mặt thiết kế. Bạn nên loại bỏ sàn hiện tại và làm cho các ngón chân có thể nhìn thấy được vì ở một số nơi, chẳng hạn như leo đá và cây, nó có thể tạo ra giải phẫu và một phong cách đẹp trong hoạt hình.
Các câu hỏi phổ biến nhất về ngôn ngữ hình dạng
Bây giờ bạn đã biết mọi thứ về các hình dạng cơ bản nhất trong thiết kế nhân vật, hãy cùng tìm hiểu một số câu hỏi liên quan mà mọi người thường hỏi về chủ đề này:
Hình dạng tốt nhất cho thiết kế nhân vật là gì?
Trong thiết kế, hình dạng mang lại cho nhân vật một ý nghĩa và bản sắc riêng. Vì vậy, nếu chúng ta cho rằng một hình dạng tốt hơn hình dạng kia, theo định nghĩa, chúng ta đang nói rằng một cảm xúc này vượt trội hơn cảm xúc kia. Hình dạng được thực hiện tốt nhất, chúng tôi kết hợp chúng để tạo ra cảm xúc làm cho thiết kế của chúng tôi có ý nghĩa.
Điều gì làm cho một thiết kế nhân vật hấp dẫn?
Các nhân vật phải tuân theo ngôn ngữ thiết kế dễ đọc, có nghĩa là khán giả nên xác định cảm xúc và kiểu tính cách chỉ bằng cách nhìn vào nó. Làm cho thiết kế của bạn trở nên phức tạp và quá trừu tượng sẽ không thu hút mọi người.
Điều gì làm cho một nhân vật trông khác biệt?
Tạo ra một nhân vật có hình dáng khác nhau cần rất nhiều sáng tạo và nỗ lực. Bạn nên thử nghiệm với các loại cơ thể khác nhau, tư thế, màu da và chiều dài các chi để xem bạn cảm thấy thoải mái với loại nào.
Tất cả chúng ta đều biết một nhân vật được nhìn nhận khác nhau như thế nào giữa người này với người khác. Tuy nhiên, có một số quy tắc phổ biến về ngôn ngữ hình dạng được chứng minh là không đổi trên toàn thế giới. Biết các hình dạng khác nhau trong thiết kế nhân vật và sử dụng chúng đúng lúc và đúng chỗ sẽ làm cho nhân vật của bạn trở nên sống động.
Gần đây, nhiều công ty đang sử dụng linh vật thương hiệu trong các chiến dịch kể chuyện truyền thông của họ.
Nếu các bạn đang quan tâm về 3d animation các bạn có thể đọc thêm các bài viết hữu ích của chúng tôi tại 3D animation hoặc VFX.
COMMENTS