Color Correction có tác dụng thế nào trong hoạt hình 3D?

Home3D animation & VFX

Color Correction có tác dụng thế nào trong hoạt hình 3D?

Color Correction là một phần quan trọng của quá trình hậu kỳ hoạt hình 3D trong studio phim hoạt hình và là một trong những điểm dừng cuối cùng trong quy trình sản xuất phim hoạt hình 3D. Nó sử dụng các công cụ mạnh mẽ nhất để điều chỉnh màu sắc, cũng như ánh sáng và độ tương phản của hình ảnh; tối ưu hóa cảnh để thiết lập giao diện mong muốn.

Tìm hiểu về quy trình tạo VFX trong hoạt hình 3D
Tổng Quan quy trình sản xuất phim hoạt hình 3D(phần 1)
Sự khác biệt giữa GPU render farm và CPU render farm

Color Correction là một phần quan trọng của quá trình hậu kỳ hoạt hình 3D trong studio phim hoạt hình và là một trong những điểm dừng cuối cùng trong quy trình sản xuất phim hoạt hình 3D. Nó sử dụng các công cụ mạnh mẽ nhất để điều chỉnh màu sắc, cũng như ánh sáng và độ tương phản của hình ảnh; tối ưu hóa cảnh để thiết lập giao diện mong muốn.

Đầu ra cuối cùng của thành phần kết xuất của đường ống có thể trông đẹp rồi, nhưng việc Color Correction tạo ra một cơ hội tuyệt vời để làm cho chúng thậm chí còn tốt hơn.

Ý nghĩa của giai đoạn đặc biệt này đến từ thực tế là màu sắc nói chung có một vai trò mạnh mẽ trong các ngành công nghiệp sáng tạo; đặc biệt là trong cách kể chuyện hoạt hình. Một loạt các cảm xúc, động lực và cả ý nghĩa có thể được thể hiện hoặc gợi lên thông qua màu sắc. Ngay cả những thay đổi nhỏ nhất về màu sắc của một cảnh cũng có thể truyền tải một thông điệp hoàn toàn khác.

Bài viết này từ Renderfarms sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết về cách làm phong phú thêm câu chuyện của một video hoạt hình thông qua việc sửa đổi màu sắc đầy đủ thông tin. Các hãng phim hoạt hình 3D như Dream Farm thu được kết quả tốt hơn nhiều bằng cách thêm hiệu chỉnh màu sắc vào quy trình sản xuất của họ.

Thuật ngữ cơ bản của màu sắc

Trước khi đi sâu vào color correction, Chúng ta sẽ điểm qua một số từ vựng cơ bản về màu sắc để đảm bảo rằng tất cả các bạn đều hiểu chúng tôi đang nói đến phần nào và đang nói đến vấn đề gì. Bạn hãy hình dung mọi màu đều có ba thuộc tính chính: màu sắc, độ bão hòa và độ sáng.

  • Hue được gọi là họ màu hoặc đơn giản là một tên màu phổ biến, như đỏ, xanh lam hoặc vàng. Nó được liên kết trực tiếp với bước sóng của màu sắc.
  • Độ bão hòa hoặc “sắc độ”, được dùng để chỉ độ tinh khiết hoặc cường độ của màu sắc hoặc độ sắc nét hoặc độ mờ của màu sắc. Các màu có độ bão hòa cao trông rực rỡ và sắc nét, trong khi các màu có độ bão hòa thấp trông buồn tẻ và gần như hơi xám.
  • Độ sáng, còn được gọi là “độ rọi” hoặc “giá trị”, xác định độ sáng hoặc tối của một màu. Các vùng của một đối tượng có màu đồng đều có độ sáng trong ánh sáng trực tiếp cao hơn các vùng trong bóng tối.

Hơn nữa, có hai cách bổ sung để nói về diện mạo tổng thể của một màu sắc: pha màu và tô bóng. Pha màu là khi chúng ta muốn đạt được màu sáng hơn bằng cách thêm lượng màu trắng phù hợp. Nhưng đổ bóng thì ngược lại với pha màu; nó làm tối màu bằng cách thêm lượng màu đen phù hợp.

Theo tâm lý học màu sắc, không chỉ các sắc độ khác nhau mà các sắc độ và sắc thái khác nhau của một sắc thái nhất định cũng có thể gợi lên những cảm xúc khác nhau. Ví dụ, màu xanh lam nhạt mang một ý nghĩa khác với màu xanh lam đậm.

Quy trình Color correction

Bây giờ chúng ta đã quen thuộc với các đặc điểm cơ bản của màu sắc nói chung, chúng ta có thể xem quy trình tô màu cảnh phim, bao gồm ba bước chính được kết nối với nhau. Quá trình Color correction thường được tiếp cận từng bước theo thứ tự sau:

1. Hoạt hình tập lệnh màu

Màu sắc có nhiều ý nghĩa tâm trạng khác nhau và việc kết hợp chúng có thể khiến người xem trải qua những cảm xúc khác nhau trong tiềm thức. Điểm chính ở đây là màu sắc nên phục vụ câu chuyện theo cách này hay cách khác.

Tạo kịch bản màu là một quá trình lập bản đồ về màu sắc, ánh sáng và ý nghĩa cảm xúc của một video hoạt hình trong một xưởng phim hoạt hình. Tập lệnh màu là một phác thảo tuần tự và trực quan, giải thích cách màu sắc sẽ được sử dụng trong suốt hoạt ảnh 3D.

Quá trình tạo kịch bản màu mang tính thử nghiệm cao và thường bắt đầu ở phần đầu của quá trình tiền sản xuất phim hoạt hình 3D. Tuy nhiên, nó có thể tuân theo một hướng dẫn từng bước nhất định để đảm bảo duy trì sự cân bằng giữa từng cảnh riêng lẻ và toàn bộ câu chuyện tổng thể.

Bước đầu tiên để tạo màu cho kịch bản phim hoạt hình 3D là chỉ định một màu duy nhất cho toàn bộ câu chuyện từ đầu đến cuối, dựa trên chủ đề và tâm trạng chính của nó. Bước tiếp theo sẽ là tạo một kịch bản màu trước. Hãy nghĩ về kịch bản màu trước như một bảng phân cảnh hoạt hình màu; chỉ với một màu trên mỗi khung hình. Xác định những thời điểm quan trọng của câu chuyện hoặc những điểm chạm đến cảm xúc của nó có thể giúp ích rất nhiều cho quá trình.

2. Color correction

Sự kết hợp của các giải pháp kỹ thuật trong một quy trình duy nhất để khắc phục các vấn đề về màu sắc và sửa bất kỳ sai lệch nào so với màu tiêu chuẩn trong một dự án được gọi là hiệu chỉnh màu. Color correction không giới hạn trong sản xuất hoạt hình 3D. Nó được sử dụng rộng rãi trên truyền hình, điện ảnh, nhiếp ảnh, v.v.

Mục tiêu chính của quy trình này là làm cho màu sắc trông thật, sạch và gần giống với màu của chúng nhất có thể. Để làm như vậy, một số điều chỉnh có thể được áp dụng cho cảnh quay bằng cách che đi những sai sót và / hoặc rút ra thêm chi tiết từ dự án.

Các công cụ Chỉnh màu là một phần cơ bản của các gói phần mềm hậu kỳ phổ biến như Adobe After Effects.

3. Color grading

Color correction và color grading thực chất là hai loại quy trình thao tác màu khác nhau; tuy nhiên, tên của họ thường được sử dụng thay thế cho nhau. Chúng trông giống nhau từ quan điểm kỹ thuật nhưng khác nhau về cách thức và thời điểm chúng được sử dụng. Khi video hiển thị được Color correction, tính thẩm mỹ và tính chất chuyên đề của dự án có thể được cải thiện thông qua việc phân loại.

Trái ngược với color correction, color grading bắt nguồn từ quan điểm sáng tạo. Mục đích của quá trình tùy chọn này là cải thiện giao diện của một dự án bằng cách thêm màu mới và / hoặc không tự nhiên vào môi trường hoặc điều chỉnh các thuộc tính khác nhau của hình ảnh như độ bão hòa, màu sắc, độ tương phản, cân bằng trắng, mức độ đen, mức độ nhiễu hoặc độ sắc nét ; tác động đến giai điệu chung của toàn bộ dự án để đạt được một cái nhìn nhất định.

Việc phân loại màu sắc phù hợp giúp truyền tải một tâm trạng thị giác nhất định để nâng cao câu chuyện.

Màu sắc có một vai trò đặc biệt mạnh mẽ trong sản xuất phim hoạt hình 3D. Mỗi màu có ý nghĩa riêng và có thể ảnh hưởng đến khán giả cả ở cấp độ ý thức và tiềm thức. Một loạt các cảm xúc, động lực và ý nghĩa có thể được thể hiện thông qua màu sắc và sự thay đổi nhỏ nhất trong màu sắc có thể truyền tải một thông điệp hoàn toàn khác.

Color corection trong quá trình hậu sản xuất phim hoạt hình 3D đảm bảo tất cả hình ảnh nhất quán và khớp với những gì nó dự định về màu sắc và phân loại. Nó là một quá trình kỹ thuật và sáng tạo cùng một lúc; cần một đôi mắt lão luyện và thực hành nhiều. Trong quá trình này, mọi dự án hoạt hình 3D sẽ được chỉnh sửa từng lần một. Sau đó, tính nhất quán của chúng sẽ được kiểm tra theo trình tự và cuối cùng là tổng thể.

Các bạn có thể đọc thêm các thông tin về 3D animation và VFX và đừng quên để lại comment cho chúng tôi sau khi bạn đọc bài viết về Color corection nhé. Để hiểu thêm về hiệu ứng hình ảnh 2D VFX và 3D các bạn có thể đọc thêm ở bài viết 2D VFX giúp tạo phim hoạt hình 3D hoàn hảo như thế nào?

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: