Cinema 4D vs Maya là hai phần mềm 3D chuyên nghiệp cho việc tạo mô hình, hoạt ảnh và kết xuất đẹp mắt. Tuy giống nhau ở nhiều chức năng tổng quát, nhưng hai phần mềm này lại có nhiều sự khác biệt. Trong bài viết này, Renderfarms sẽ cùng bạn đi sâu vào tìm hiểu những điểm khác biệt giữa Cinema 4D vs Maya. Để tìm ra phần mềm nào trong hai phần mềm này là sự lựa chọn tốt hơn cho nhu cầu của bạn.
Cinema 4D vs Maya là hai phần mềm 3D chuyên nghiệp cho việc tạo mô hình, hoạt ảnh và kết xuất đẹp mắt. Tuy giống nhau ở nhiều chức năng tổng quát, nhưng hai phần mềm này lại có nhiều sự khác biệt. Trong bài viết này, Renderfarms sẽ cùng bạn đi sâu vào tìm hiểu những điểm khác biệt giữa Cinema 4D vs Maya. Để tìm ra phần mềm nào trong hai phần mềm này là sự lựa chọn tốt hơn cho nhu cầu của bạn.
Cinema 4D
Cinema 4D được ra mắt năm 1990 bởi Maxon – Công ty phần mềm của Đức. Cinema 4D là một phần mềm 3D chuyên nghiệp cho việc tạo mộ hình 3D, hoạt ảnh, mô phỏng và kết xuất. Công cụ MoGraph từng đoạt giải thưởng trong việc tạo mô hình 3D và hoạt ảnh. Phần mềm này cung cấp cho các nhà motion designer tạo ra các hình ảnh phức tạp và trừu tượng một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn.
Phiên bản mới nhất của Cinema 4D – C4D 2024 đã mang đến một loạt tính năng mới, mang lại tốc độ và hiệu suất chưa từng có cho những cảnh sáng tạo khắt khe nhất của bạn. Bản phát hành năm 2024 bao gồm các mô phỏng cơ thể cứng nhắc, Pyro, công cụ Vertex Normal mới và nhiều hơn nữa.
Maya
Maya được sáng tạo bởi Alias Systems Corporation. Tuy nhiên đã được Autodesk mua lại và toàn quyền sở hữu. Maya là phần mềm 3D chuyên nghiệp dành cho hoạt hình, mô hình hóa, mô phỏng và kết xuất 3D.
Maya nổi tiếng với việc tạo ra các nhân vật chân thực và hiệu ứng tuyệt vời cho các dòng phim bom tấn. Maya định hình các vật thể và cảnh 3D bằng các công cụ tạo mô hình trực quan cũng như làm sống động các nhân vật bằng một loạt công cụ hoạt hình hấp dẫn.
Cinema 4D vs Maya – Lựa chọn nào tốt hơn cho bạn?
Cả Cinema 4D vs Maya đều cung cấp tính năng và chức năng khác nhau bao gồm tạo mô hình, kết xuất và hoạt hình. Tuy nhiên, hãy xem xét kỹ hơn sự khác biệt của hai phần mềm này trong từng khía cạnh cụ thể.
3D Modeling (Tạo mô hình 3D) trong Cinema 4D vs Maya
Cinema 4D hỗ trợ mô hình hóa đa giác, khối lượng và tham số.
Polygonal modeling: bạn di chuyển và chỉnh sửa các đỉnh, cạnh và mặt của đa giác để xây dựng mô hình.
Lập mô hình khối: bạn có thể xem xét toàn bộ khối, khá giống với việc sculpting.
Lập mô hình tham số (Parametric): bạn chỉ định các giá trị chính xác cho các kích thước cụ thể và nhanh chóng điều chỉnh chúng.
Ngoài ra, Cinema 4D còn bao gồm một thư viện khổng lồ gồm các cài đặt, đối tượng và texture sống động.
Maya cũng giống như Cinema 4D, hỗ trợ mô hình đa giác. Phần mềm có mô hình NURBS (các đường B-splines hợp lý không đồng nhất), đây là một phương pháp mô hình hóa bề mặt. Nói cách khác, NURBS là các biểu diễn toán học của các vật thể hai chiều hoặc ba chiều. Ngoài ra Maya cũng có hộp công cụ chỉnh sử UV.
Maya cung cấp một bộ công cụ Sculpting ngoài mô hình đa giác. Trong khi đó với Cinema 4D phải mua thêm ZBrush.
Hoạt ảnh (Animation) của Cinema 4D vs Maya
Hoạt ảnh nhân vật, rigging và chuyển động theo chu kỳ đều có thể thực hiện với Cinema 4D. Các chuyển động lặp đi lặp lại của một nhân vật, chẳng hạn như cứ đập cánh của một chú chim. Nhờ các chuyển động theo chu kỳ, bạn không cần phải tạo chuyển động này theo cách thủ công. Thay vào đó, bạn có thể thực hiện một chuyển động theo chu kỳ lặp đi lặp lại. Bạn có thể tạo lại các hoạt ảnh cho các đối tượng có điều kiện tương tự bằng cách thức này. Sau đó, bạn có thể thay đổi bản sao thay vì bắt đầu lại từ đầu.
Mặt khác, bộ công cụ hoạt ảnh trong Maya không mang tính loại bỏ. Điều này có nghĩa là bất cứ hoạt động nào trong dòng thời gian chỉ tác động đến hoạt ảnh và không ảnh hưởng đến mô hình. Maya cũng cung cấp công cụ Ghosting với chức năng xem chuyển động thay đổi như thế nào theo thời gian. Ngoài ra Maya còn có một công cụ khác là Blue pencil – công cụ này cho phép tạo chú thích ngay trên khung hình mà không ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.
Kết xuất của Cinema 4D vs Maya
Cinema 4D được tích hợp công cụ kết xuất mặc định Redshift từ Maxon. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng nhiều công cụ kết xuất khác của bên thứ 3 như Octane Render, V-Ray, Cycles 4D, Arnold,…
Công cụ kết xuất chính của Maya là Arnold, công cụ cho phép bạn kết xuất bằng CPU hoặc GPU. Đồng thời bạn có thể quan sát quá trình kết xuất của mình theo thời gian thực. Cũng giống như Cinema 4D, bạn cũng có thể sử dụng những công cụ kết xuất thứ ba như Redshift, Octane Render, V-Ray,…
Mức giá của Cinema 4D vs Maya
Đối với cá nhân, bạn chỉ có thể mua gói Cinema 4D cùng với các phần mềm của Maxon khác. Điều này một phần giúp bạn tiết kiệm chi phí khi sử dụng nhiều phần mềm từ Maxon. Bên cạnh đó bạn cũng có thể mua riêng Cinema 4D dưới dạng license nhóm.
Cụ thể các gói của Cinema 4D như sau:
- C4D + Redshift: cá nhân mức €127,92/tháng hoặc €1011,06/năm.
- Maxon One (bao gồm C4D, Redshift, ZBrush và các sản phẩm khác): cá nhân mức €170,97/tháng hoặc €1351,77/năm; Đăng ký nhóm: €1044,27/năm (C4D).
- License vĩnh viễn €3567 cho Cinema 4D R25 (thay đổi tùy khu vực).
- License cho sinh viên và giáo viên: $20/năm (Maxon One).
- License cho trường học và đại học €67,65/năm (C4D) hoặc €220,17/năm (Maxon One).
- Dùng thử miễn phí 14 ngày.
Đối với Maya, các gói được chia đơn giản hơn Cinema 4D. Phần mềm này chỉ có sẵn dưới dạng đăng ký.
- Gói đăng ký tháng: $235/tháng, $1875/năm hoặc $5625/3 năm.
- Gói cho giáo dục: miễn phí trong 1 năm và có thể gia hạn miễn phí nếu bạn đủ điều kiện.
- Dùng thử miễn phí 30 ngày.
Tổng kết – Cinema 4D vs Maya nên chọn phần mềm nào?
Theo đánh giá từ các chuyên gia, Cinema 4D là một phần mềm thân thiện hơn với người dùng trong khi Maya là một phần mềm hoàn chỉnh hơn. Cinema 4D được thiết kế thiên nhiều về motion graphic, trong khi Maya được thiết kế thiên về hoạt ảnh/hoạt hình.
Về tính ứng dụng, Cinema 4D thường được dùng cho Motion Graphic, conceptual art, kiến trúc và thiết kế. Các nghệ sĩ thường sử dụng phần mềm này để tạo hiệu ứng hình ảnh, chiến dịch thương mại và thiết kế game.
Mặt khác, Maya thiên về rigging và hoạt ảnh 3D. Đó là lý do vì sao các nghệ sĩ chủ yếu sử dụng Maya để làm phim hoạt hình và live-action phim, TV shows, video game.
Khi xét về giá cả, Maya đắt hơn Cinema 4D. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng bản dùng thử miễn phí để so sánh Cinema 4D vs Maya và cân nhắc lựa chọn nào phù hợp cho dự án của mình.
Nếu bạn là người mới, nhiều người sẽ khuyên bạn bắt đầu với Blender để tìm hiểu miễn phí các nguyên tắc cơ bản để tạo mô hình và hoạt ảnh. Sau đó, bạn có thể tiếp tục sử dụng Cinema 4D để tạo ra kết quả chuyên nghiệp. Cuối cùng, bạn có thể chuyển sang Maya để làm việc chuyên sâu trong ngành 3D.
Hy vọng rằng, bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát cũng như hiểu được sự khác biệt giữa Cinema 4D vs Maya. Điều cuối cùng là hãy dựa vào nhu cầu cá nhân và mục tiêu của bạn để lựa chọn phần mềm 3D phù hợp cho dự án cũng như quy trình sáng tạo của mình.
Xem thêm: Sự khác biệt giữa GPU render farm và CPU render farm
COMMENTS