Sự khác biệt giữa GPU render farm và CPU render farm

HomeReview Render Farm

Sự khác biệt giữa GPU render farm và CPU render farm

Render là công việc đòi hỏi thời gian, tiền bạc và cả sự chờ đợi. Quá trình render rất quan trọng đối với các nhà làm phim, nhà thiết kế sáng tạo, bạn có thể ngồi hàng giờ thậm chí cả ngày cả tuần để render nhưng khách hàng thì không thể chờ bạn. Vì thế, để giảm thời gian render và tăng tốc độ hiển thị thì render farm luôn là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Tuy nhiên, nên render với GPU render farm hay CPU render farm?

Ngôn ngữ hình dạng tác động như thế nào đến thiết kế nhân vật?
Các bước tạo 3D texturing trong sản xuất phim hoạt hình
2D VFX giúp tạo phim hoạt hình 3D hoàn hảo như thế nào?

Render là công việc đòi hỏi thời gian, tiền bạc và cả sự chờ đợi. Quá trình render rất quan trọng đối với các nhà làm phim, nhà thiết kế sáng tạo, bạn có thể ngồi hàng giờ thậm chí cả ngày cả tuần để render nhưng khách hàng thì không thể chờ bạn. Vì thế, để giảm thời gian render và tăng tốc độ hiển thị thì render farm luôn là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Tuy nhiên, nên render với GPU render farm hay CPU render farm? 

Để trả lời cho câu hỏi này, các bạn hãy cùng RenderFarms đi sâu vào từng ưu nhược điểm khi render với GPU và CPU nhé. 

Sự khác biệt giữa GPU và CPU 

CPU và GPU đều là những bộ phận quan trọng trong máy tính, giữa chúng có nhiều điểm chung nhưng mỗi cái lại giữ các vai trò quan trọng khác nhau không thể thay thế cho nhau. 

Sự khác biệt giữa GPU và CPU là CPU xử lý tác vụ đơn lẻ còn GPU có thể xử lý đồng thời hình ảnh và video cùng một lúc với độ phân giải cao. Cùng với đó GPU có nhiều lõi cho phép thực hiện hoạt động song song trên nhiều tập dữ liệu. 

GPU có ưu điểm về tốc độ các chương trình render bằng GPU nhanh hơn rất nhiều so với CPU, nhưng số chương trình render bằng CPU nhiều hơn GPU rất nhiều. 

GPU render farm 1
GPU render farm và CPU render farm khác nhau thế nào?

Ưu nhược điểm của CPU render farm 

Render GPU là quá trình rendering mà trong đó hệ thống máy tính sẽ tận dụng các nguồn tài nguyên sẵn có trong máy để tính toán các điểm, các đỉnh cũng như các đường mẫu 3D trong file thành các điểm ảnh, mảng màu theo định dạng 2D và truy xuất ra màn hình. 

Ưu điểm:

  • Có lịch sử lâu đời nên render với CPU đã quen thuộc với mọi người. 
  • Xử lý tốt nhất cho các tác vụ đơn luồng – single thread.
  • Hầu như sử dụng toàn bộ tài nguyên sẵn có của máy tính: RAM, SSD, .. 
  • Quá trình render ổn định. 

Nhược điểm:

  • Tốc độ render CPU chậm hơn so với GPU 
  • Việc nâng cấp CPU phức tạp, tốn kém, ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác như mainboard, tản nhiệt.
  • Không thể xử lý các file render có kỹ thuật cao vì trong quá trình render phần cứng bộ máy đang phải hoạt động hết công suất nên không xử lý được có thể làm gián đoạn quá trình render. 
  • Muốn máy có hiệu suất lớn, mạnh mẽ thì càng mất nhiều chi phí để mua chip nâng cấp cấu hình. 
  • Không hiệu quả: CPU thường lãng phí rất nhiều tài nguyên để cho ra kết quả.
GPU render farm và CPU render farm về tốc độ kết xuất thì sao?

Ưu nhược điểm của GPU render farm 

Render bằng GPU là quá trình rendering mà hệ thống máy tính sẽ dùng khả năng xử lý đồ họa để xử lý các yếu tố liên quan đến quá trình xuất hình ảnh 3D thành dạng 2D. 

Ưu điểm:

  • Khả năng mở rộng: Thường thì 1 Mainboard có nhiều khe PCIe vì vậy việc lắp thêm các GPU cho 1 CPU là khả thi, điều này tiết kiệm hơn khi chúng ta chỉ cần 1 CPU và 1 bản quyền cho máy tính. Thường Bus speed cho PCIe là x1, x4, x8, x12, x16, x32, các bạn nên dùng bus cao hơn vì nó có băng thông rộng hơn, nếu chỉ dùng để rendering bình thường (Production) mà không xài Interactive(Vray RT) thì trung bình khoảng x8-x16 là OK.
  • Khả năng mở rộng độc lập: Việc tăng số lượng GPU cho phép Vray tăng tốc theo GPU (ví dụ 2 GPU thì tốc độ tăng gấp đôi). Do đó thông thường bạn không cần 1 CPU mạnh để kéo các GPU mà cần 1 PSU-nguồn đủ tốt vì các GPU sẽ rất hao điện (khoảng 250W/GPU).
  • Tốc độ render rất nhanh: Rất nhiều setup render phù hợp cho GPU (các bạn có thể thấy vray 3.5 vừa ra có những cải tiến cho GPU rất đáng kể) Vray 3.5 có gì mới?. Nếu so sánh CPU và GPU với 1 giá tiền xấp xỉ thì GPU có thể nhanh hơn gấp 2 đến 15 lần CPU. Có thể lợi dụng các bộ vi xử lý tích hợp sẵn trong GPU.

Nhược điểm:

  • Bộ nhớ ít: GPU được cấu tạo là 1 máy tính mini có bộ nhớ riêng nên bộ nhớ bị hạn chế (GDDR3, GDDR5 hoặc HBM). Bộ nhớ VRAM cũng có hạn. 
  • Bị nghẽn giao tiếp: Vì GPU muốn giao tiếp phải thông qua CPU nên nó không có quyền truy cập trực tiếp do đó độ trễ thông tin sẽ cao hơn và làm giảm hiệu suất. Mỗi GPU thường phải chứa toàn bộ Scene và texture để render nên nếu bạn có 2 video card 4Gb và 12Gb thì Scene render phải phù hợp với 4Gb còn nếu muốn mở rộng bộ nhớ hơn các bạn phải vô hiệu hóa card 4Gb để dùng card 12Gb.
  • Phụ thuộc nhiều vào driver: Vì driver được update và thay đổi thường xuyên.

Nên lựa chọn CPU render farm hay GPU render farm? 

Tùy vào nhu cầu dự án cần render mà bạn nên lựa chọn loại render farm hợp lý. Những dự án nhỏ, cần xử lý một hình ảnh có chất lượng cao thì bạn nên dùng CPU để render. Còn trong trường hợp bạn cần render dự án lớn, cần sử dụng nhiều tác vụ, nhiều frame thì GPU render farm luôn là lựa chọn tốt nhất. GPU render farm giúp tăng tốc thời gian render và tiết kiệm chi phí so với CPU render farm. Lưu ý các phần mềm bạn sử dụng cần có hỗ trợ render bằng GPU. 

Với bài viết best render farm tốt nhất hiện nay sẽ giúp bạn lựa chọn đựa render farm cho mình.

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: