Cinema 4D và Blender: Phần mềm nào tốt nhất cho dự án của bạn? Trong bài viết này chúng tôi sẽ đưa ra 4 góc nhìn và nhận định về hai phần mềm này. Chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm của mình khi làm việc với hai phần mềm này.
Bạn đã bao giờ tự hỏi giữa Phần mềm Cinema 4D và Blender, phần mềm nào tốt nhất chưa?
Thực ra, dựa vào các tiêu chí so sánh thì cả Cinema 4D và Blender đều là những phần mềm khá phổ biến và rất được nhiều người yêu thích. Nếu đặt riêng để so sánh thì cả hai phần mềm này đều là kẻ 8 lạng người nửa cân.
Tuy nhiên, nếu đặt chúng vào trong cùng một hệ quy chiếu là dự án của bạn thì sẽ dễ dàng đánh giá hơn với câu hỏi Cinema 4D và Blender: Phần mềm nào tốt nhất cho dự án của bạn? Trong bài viết này chúng tôi sẽ đưa ra 4 góc nhìn và nhận định về hai phần mềm này. Chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm của mình khi làm việc với hai phần mềm này.
Tổng quan về Cinema 4D và Blender
Trước khi đi sâu vào phân tích ưu điểm của cCinema 4D và Blender thì chúng ta sẽ tìm hiểu cơ bản các phần mềm này cho cả các bạn chưa tiếp xúc với phần mềm có thể hiểu về chúng trước.
Maxon Cinema 4D
Cinema 4D là phần mềm 3D chuyên về dựng hình, hoạt hình, mô phỏng và phần mềm kết xuất chuyên nghiệp. Đây là bộ công cụ nhanh, mạnh, linh hoạt và ổn định giúp quy trình làm việc 3D dễ tiếp cận và hiệu quả hơn cho thiết kế, đồ họa chuyển động, VFX, AR / MR / VR, phát triển trò chơi và tất cả các loại kết xuất chuyên nghiệp. Nó được phát triển bởi Maxon – một công ty ở Đức.
Hệ thống / HĐH: Windows 7 trở lên và macOS X 10.5.8 trở lên
RAM: Khuyến nghị tối thiểu 8 GB và 16GB cho Windows; Đề nghị tối thiểu 4 GB và 8GB cho macOS.
Card đồ họa: Card đồ họa hiệu năng cao như AMD GCN 4, card Radeon RX 400, card NVIDIA GeForce 900 series hoặc cao hơn dành cho Windows; Nên sử dụng GPUFamily1 v3 hoặc cao hơn cho MacOS.
Blender
Blender là một phần mềm mã nguồn mở miễn phí được phát triển bởi Blender Foudation vào năm 2002 từ chiến dịch “Free Blender”, tiền thân là dự án huy động vốn từ cộng đồng. Phần mềm này có chức năng hỗ trợ trong tất cả các giai đoạn trong quá trình sản xuất 3D bao gồm: modeling, rigging, animation, simulation, rendering, compositing and motion tracking và video editing, game creation. Đây là nền tảng thiết kế và hoạt hình tốt nhất, rất phù hợp cho các cá nhân và studio nhỏ với việc tạo mô hình, kết xuất, VFX, mô phỏng và chỉnh sửa video.
Hệ thống / HĐH: Windows 8.1 64-bit hoặc mới hơn; MacOS 10.13 Intel hoặc mới hơn, Apple Silicon 11.0; Linux.
RAM: tối thiểu 4GB, khuyến nghị 16GB.
Cạc đồ họa: tối thiểu 1GB, khuyến nghị 4GB.
4 yếu tố so sánh Cinema 4D và Blender
Giao diện người dùng
Giao diện người dùng chính là góc nhìn đầu tiên mà chúng tôi muốn nói tới. Đây là điểm đầu tiên mà các bạn tiếp xúc trước khi đi vào làm việc với các phần mềm. Theo quan điểm các các nghệ sĩ 3D thì Cinema 4D có giao diện thân thiện và dễ sử dụng hơn so với tất cả các phần mềm 3D khác. Và chúng tôi cũng đồng ý với quan điểm này.
Nếu bạn là người dùng mới, lần đầu tiên bạn tiếp xúc với Cinema 4D mà trước đó bạn đã sử dụng các phần mềm 3D khác thì bạn sẽ thấy điều này rõ ràng hơn. Những người mới bắt đầu với Cinema 4D sẽ dễ dàng và chỉ với vài thao tác cơ bản đã đã có thể làm quen và nắm rõ với thanh menu và các công cụ.
Trên giao diện của Cinema 4D, các thuộc tính đối tượng, tiện ích mở rộng, cài đặt Brush và các tính năng khác nữa sẽ được tìm thấy ở một khu vực làm việc. Nhưng đối với giao diện của Blender thì lại khác, bạn phải tìm kiếm ở rất nhiều chỗ khác nhau mới có thể thấy được một tiện ích hay các cài đặt mà đôi khi bạn còn có thể quên vị trí nó trên thanh công cụ vì bị ẩn đi và cài đặt cũng được xuất hiện trong các bảng riêng biệt, nếu bạn muốn thiết lập bất cứ điều gì, bạn phải dành thời gian để tìm nó.
Bên cạnh đó, một trong những giao diện tốt nhất của Cinema 4D’s UI là Object Manage, hệ thống này có thể quản lý tất cả các đối tượng trong một cảnh. Khi bạn đang xử lý các cảnh ở cấp độ sản xuất có hàng nghìn đối tượng trong một cảnh. Object Manage giúp quy trình làm việc của bạn trở nên dễ dàng với nhiều công cụ mạnh mẽ như hệ thống gắn thẻ, lấy hệ thống, khả năng kéo và thả, v.v.
Với Blender, một thứ được nâng cấp hơn Cinema 4D về giao diện người dùng là hoạt ảnh. Bạn có thể dễ dàng chuyển đổi giữa dòng thời gian của khung hình chính và trình chỉnh sửa biểu đồ.
Modeling
Cả Cinema 4D và Blender đều có khả năng lập mô hình đa giác tuyệt vời. Nhưng theo một góc độ làm việc của chúng tôi thì chúng tôi thấy rằng mô hình trong Blender đẹp hơn Cinema 4D. Phiên bản cập nhật cuối cùng của Blender đã tạo ra một số điều khiển khá đơn giản cho thao tác hình học và mô hình đa góc. Đặc biệt, Blender có các brush điêu khắc mạnh mẽ trên tay và dường như các tuần các bản điêu khắc đều được cập nhật. Ngoài ra, Blender phù hợp để bạn bổ sung một số plug-in phổ biến giúp đẩy nhanh tiến độ công việc.
Mặt khác, Cinema 4D là sự lựa chọn tốt hơn cho các hệ thống mô hình hóa tham số và rất thích mô hình hóa khối lượng. Cinema 4D cung cấp một loạt các vật thể 3D, vật liệu và node capsules mà bạn có thể sử dụng để giúp lắp ráp các cảnh của mình một cách nhanh chóng.
Animation và VFX
Nếu bạn đang làm việc với dự án cần mô phỏng chất lỏng, khói, vải và lửa thì Blender phù hợp hơn với bạn. Bạn có thể có được động lực học chất lỏng thực tế và các hiệu ứng khói và lửa bằng cách sử dụng các công cụ Blender nguyên bản vượt trội hơn các công cụ của Cinema 4D. Hơn nữa, so về mảng hoạt hình 2D thì Blender cũng xuất sắc hơn so với Cinema 4D. Blender có Grease Pencil – một công cụ thích hợp để vẽ, tổng hợp và hoạt hình nghệ thuật 2D trong không gian 3D.
Xét về mặt đồ họa chuyển động, tất cả các nghệ sĩ 3D, trong đó có chúng tôi đều cho rằng Cinema 4D tốt hơn Blender. Lấy một ví dụ đơn giản để các bạn có thể hiểu hơn tại sao chúng tôi lại cho rằng như thế. Nếu bạn muốn tạo đồ họa chuyển động công nghiệp tiêu chuẩn, bạn sẽ sử dụng Cinema 4D. Hệ thống Cinema 4D có Cinema MoGraph, nó vượt trội hơn các công cụ khác bởi chức năng chuyển đổi, các ký tự động học và nhiều hơn thế nữa.
Công cụ kết xuất
Cả Cinema 4D và Blender đều có công cụ kết xuất riêng và các phương pháp kết xuất khác nhau. Nếu Cinema 4D có Mantra thì Blender có Eevee và Cycles.
Bên cạnh đó, Cinema 4D trên các công cụ kết xuất vật lý gốc của nó cũng có hỗ trợ tích hợp cho Redshift, Octane, V-Ray và Arnold. Blender có Cycles là công cụ kết xuất dựa trên vật lý cho phép kết xuất trên GPU và CPU cùng một lúc và Eevee là công cụ kết xuất thời gian thực. Nhưng, Eevee không được sử dụng nhiều cho kết xuất trình độ chuyên nghiệp.
Ở tiêu chí này, Cinema 4D chiến thắng. Bởi vì hầu hết các studio 3D hoặc VFX ở cấp độ sản xuất phim đang sử dụng 4 công cụ kết xuất hàng đầu đó là: Redshift, Octane, V-Ray và Arnold. Lý do đơn giản là vì kết quả hiển thị ở đó nhanh chóng và chất lượng cao.
Kết luận Cinema 4D và Blender cái nào tốt hơn?
Để có câu trả lời cho câu hỏi này, bạn có thể thử cả Cinema 4D và Blender để chọn cái tốt hơn cho các dự án của mình. Tuy nhiên, với kinh nghiệm của chúng tôi, chúng tôi khuyến nghị bạn nên sử dụng song song cả hai phần mềm nếu bạn có đủ ngân sách. Blender hoàn hảo để tạo mô hình điêu khắc, tạo kết cấu, hoạt ảnh và hoạt hình nhân vật đáng kinh ngạc. Nếu bạn muốn làm đồ họa chuyển động và quảng cáo hoạt hình 3D hoặc kết xuất, bạn có thể sử dụng Cinema 4D, nó là một lựa chọn tốt hơn Blender.
Cuối cùng, qua bài viết này của RenderFarms, bạn có thể thấy rõ Cinema 4D và Blender có những điểm mạnh và điểm yếu như thế nào? Phần mềm nào tốt hơn tùy thuộc vào nhu cầu và hiểu biết của bạn về phần mềm.
Nếu bạn đang nghiên cứu chuyên sâu về Cinema 4D thì đừng bỏ qua bài viết này Các plugin tốt nhất cho Cinema 4D là gì?
COMMENTS