Bước thứ hai trong giai đoạn sản xuất của một quy trình sản xuất phim hoạt hình 3D đó là 3D Modeling. Để cho bản mô hình được đầy đủ thì bước tiếp theo đó chính là tạo 3D texturing. Trước khi mô hình 3D được giao cho các họa sĩ texturing thì mô hình sẽ có màu xám phẳng mặc định, sau đó các họa sĩ sẽ thêm màu sắc thiết kế và texturing cho mô hình 3D, hình ảnh 2D. Kết quả của bước này sẽ được thể hiện trên bề mặt và màu sắc trên mô hình 3D.
Bài viết trước chúng tôi đã đề cập đến bước thứ hai trong giai đoạn sản xuất của một quy trình sản xuất phim hoạt hình 3D đó là 3D Modeling. Để cho bản mô hình được đầy đủ thì bước tiếp theo đó chính là tạo 3D texturing. Trước khi mô hình 3D được giao cho các họa sĩ 3D texturing thì mô hình sẽ có màu xám phẳng mặc định, sau đó các họa sĩ sẽ thêm màu sắc thiết kế và texturing cho mô hình 3D, hình ảnh 2D. Kết quả của bước này sẽ được thể hiện trên bề mặt và màu sắc trên mô hình 3D.
Để thực hiện bước này các nghệ sĩ, nhà thiết kế sẽ sử dụng các gói phần mềm và kỹ thuật khác nhau. Các họa tiết sẽ được vẽ tay hoặc sử dụng ảnh thật để tạo ra hình ảnh chi tiết hoặc chân thực mà nghệ sĩ muốn thêm vào mô hình của mình.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét quá trình tạo 3D texturing một phần của giai đoạn sản xuất phim hoạt hình 3D.
3D Texturing trong hoạt hình 3D là gì?
Ban đầu, mô hình 3D được tạo ra có màu xám, phẳng đó chính là màu mặc định của các modeling. Các nghệ sĩ 3D texturing sẽ chịu trách nhiệm áp dụng các thuộc tính màu sắc và bề mặt cho các đối tượng 3D. Mục tiêu chung là làm cho bề mặt của mô hình phù hợp với thiết kế nghệ thuật ý tưởng của nó hoặc đối chiếu trong thế giới thực.
Ví dụ: Nếu một mô hình mô tả một bức tường thì nhiệm vụ của họa sĩ 3D texturing sẽ là đảm bảo bức tường gạch 3D có cùng màu sắc và đặc tính bề mặt của bức tường gạch trong thế giới thực khi được hiển thị. Ví dụ tương tự có thể được thực hiện với một chiếc bàn gỗ hoặc một cửa sổ kính sáng bóng.
Một số kỹ thuật tạo 3D texturing phổ biến là gì?
Nói chung, tạo texturing 3D được cho là khắc họa ba đặc tính chính của mọi bề mặt trong môi trường 3D
Vật chất
Texturing, ở một mức độ lớn, có thể cung cấp cho người xem cảm giác vật chất về một vật thể trong thế giới 3D. Mục tiêu chính của tạo họa tiết 3D là cho người xem cảm nhận được vật thể thực sự được tạo ra bằng cách nhìn vào vật thể đó.
Hiệu ứng ánh sáng
Trong thế giới thực, mọi vật thể đều thể hiện những đặc tính độc đáo khi tiếp xúc với ánh sáng; chẳng hạn như phản xạ, khúc xạ, dị hướng, v.v. Các thuộc tính tương tự phải được áp dụng cho các đối tượng 3D có cùng chất liệu trong thế giới hoạt hình 3D.
Tertiary details
Nếu từng chi tiết nhỏ trên bề mặt của một đối tượng 3D được tạo ra trong giai đoạn mô hình hóa 3D, thì việc xử lý các đối tượng sẽ là một gánh nặng thực sự cho cả phần mềm 3D và tất nhiên là cả nghệ sĩ 3D. Texturing 3D cung cấp một giải pháp cho vấn đề này: Nó cho phép các nghệ sĩ có thể tạo ra các chi tiết nhỏ như nếp nhăn, vết sẹo, vết nứt, vết sưng, v.v. trên bề mặt của các mô hình mà không gây áp lực nhiều lên phần cứng hoặc phần mềm. Các loại kết cấu và ánh xạ kết cấu khác nhau có thể được sử dụng để làm cho mô hình 3D trông thực hơn trong môi trường 3D.
Phân tích quy trình làm việc tạo 3D texturing
Mỗi studio hoạt hình hoặc nghệ sĩ 3D có thể áp dụng quy trình làm việc hơi khác nhau để đạt được kết quả giống nhau. Ở đây trong Dream Farm Animation Studios, quy trình tạo họa tiết 3D thường như sau:
1. Unwrapping
Để bắt đầu quá trình tạo 3D texturing, trước tiên bạn cần Unwrapping mô hình; về cơ bản có nghĩa là mở lưới 3D. Các nghệ sĩ texture sẽ tạo UV map cho từng đối tượng 3D ngay sau khi họ nhận được các mô hình cuối cùng từ bộ phận tạo mô hình 3D. Trên thực tế, SUV là hình ảnh đại diện 2D của mô hình 3D. Ánh xạ UV sẽ giúp bao bọc một hình ảnh 2D (kết cấu) xung quanh một đối tượng 3D bằng cách liên hệ trực tiếp nó với các đỉnh trên một đa giác. Kết quả bản đồ sẽ được sử dụng trực tiếp trong quá trình tạo họa tiết và tô bóng.
Bên cạnh các ứng dụng độc quyền, hầu hết các gói phần mềm 3D như Autodesk Maya cung cấp một vài công cụ hoặc kỹ thuật để mở gói các mô hình 3D. Lựa chọn công cụ phù hợp để tạo UV mapping là một vấn đề tùy chọn hoặc khả năng tương thích.
Việc mở rộng mô hình 3D trong thành phần texture thường là điều bắt buộc; trừ khi bạn muốn sử dụng các tùy chọn khác như kết cấu thủ tục. Đây là những kết cấu 2D hoặc 3D được tạo ra bằng cách sử dụng một thuật toán (quy trình) toán học hơn là dữ liệu được lưu trữ trực tiếp.
Hầu hết unwrapping được thực hiện thủ công trong Dream Farm Studios; đặc biệt là đối với các nhân vật. Phương pháp unwrapping thủ công có thể lâu hơn một chút, nhưng làm cho quá trình painting dễ dàng hơn nhiều. Các phương pháp tự động cũng có sẵn và có thể hữu ích cho các đối tượng ít quan trọng hơn như background props.
2. Texture painting and shading
Để mô hình 3D hấp dẫn và đáng tin cậy thì Texture painting and shading có thể tạo ra diện mạo tổng thể của một đối tượng và tương tác với đối tượng đó bằng ánh sáng. Chất liệu hoặc đặc tính bề mặt sai có thể làm cho người xem không thích, không muốn xem. Điều này thể hiện mục đích tổng thể của quá trình tạo kết cấu và tô bóng phải đi đôi với nhau. Kết cấu thường là hình ảnh 2D và đổ bóng là một nhóm chức năng xác định cách ánh sáng ảnh hưởng đến hình ảnh 2D.
Quá trình xác định thông tin màu sắc, chi tiết bề mặt và các đặc tính trực quan của mô hình 3D được gọi là “texture mapping”. Texture mapping được các họa sĩ kết cấu Dream Farm sử dụng nhiều nhất bao gồm bản đồ Base Color map, Normal map, Height amp, Diffuse map, Specular map, Roughness map, and Self-Illumination map. Ngoài ra còn có rất nhiều texture mapping khác, bao gồm Ambient occlusion map, Displacement map Specularity/reflection map, Roughness/glossiness map, Metalness map, Refraction map, v.v..
3. Chiếu sáng và Kết xuất
Quá trình tính toán các maps khác nhau được gán cho bộ đổ bóng của đối tượng và cả đèn được gọi là kết xuất. Nói chung, các quy trình tạo 3D texturing, ánh sáng 3D và kết xuất tương đối phụ thuộc vào nhau. Vì vậy, điều quan trọng là chọn texture maps của bạn dựa trên tùy chọn của công cụ kết xuất mà bạn sẽ sử dụng ở cuối giai đoạn sản xuất.
4. Texture mapping
Texture mapping là một phương pháp để xác định thông tin chi tiết, kết cấu bề mặt hoặc màu sắc tần số cao trên đồ họa hoặc mô hình 3D do máy tính tạo ra. Kỹ thuật ban đầu được tiên phong bởi Edwin Catmull vào năm 1974.
Tất tần tật về 3D texturing software
Câu hỏi đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn có phải là phần mềm nào là tốt nhất để tạo texture cho các tác phẩm hoạt hình không? Mặc dù có rất nhiều phần mềm làm tốt hơn, nhưng không có một phần mềm nào thực hiện mọi thứ một cách hoàn hảo. Nếu bạn muốn chọn phần mềm thích hợp, thì bạn nên trả lời một số câu hỏi:
- Phạm vi dự án của tôi là gì? Tôi làm điều đó chỉ để có được texture hay không? Nếu vậy, bạn nên bắt đầu với phần mềm thân thiện với người mới bắt đầu giúp việc học trở nên thú vị và dễ dàng như Blender.
2. Tôi cần những tính năng nào để tạo họa tiết 3D cho dự án của mình? Bạn sẽ thấy một trong những phần mềm có tất cả những thứ bạn cần như Zbrush.
Một vài lưu ý khi làm việc với 3D texturing
Bạn có thể chọn từ các con đường khác nhau để trở thành một nghệ sĩ kết cấu chuyên nghiệp; bạn cũng có thể bắt đầu học việc tại một studio phim hoạt hình nổi tiếng hoặc xin việc trong một công ty khởi nghiệp. Nhưng dù sao, hãy nhớ rằng các nhà tuyển dụng thường ưu tiên các texturing artist có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm chuyên nghiệp trong sản xuất. Thêm vào đó, nó có thể khiến bạn nổi bật hơn nếu bạn có bằng học thuật hoặc bằng cử nhân mỹ thuật.
Tuy nhiên, bạn có thể không tìm được vị trí tuyển dụng đặc biệt cho 3D texturing artist, bạn có thể bắt đầu với tư cách là nghệ sĩ 2d và xây dựng con đường của mình từ đó. Như với hầu hết các công việc, điều tốt nhất là tích lũy một số kinh nghiệm vững chắc và tạo một danh mục đầu tư để giới thiệu công việc của bạn.
Các mô hình 3D cuối cùng thường có màu xám phẳng mặc định. Thêm màu sắc hoặc thuộc tính bề mặt và vật liệu vào mô hình 3D đòi hỏi một bước tiến khác trong quy trình hoạt hình 3D: 3D texturing. Nhìn chung, có 3 thuộc tính chính mà chúng tôi dự định hiển thị trong mô hình 3D bằng cách tạo texture: vật liệu, hiệu ứng ánh sáng và một số chi tiết bề mặt.
Tạo 3D Texturing về cơ bản là bao bọc một hình ảnh 2D xung quanh một đối tượng 3D và xác định ánh sáng sẽ ảnh hưởng đến nó như thế nào. Các gói phần mềm khác nhau có các công cụ và kỹ thuật khác nhau để thêm kết cấu vào mô hình 3D. Giai đoạn tạo 3D texturing của quy trình sản xuất phim hoạt hình 3D bao gồm unwrapping, texture painting & shading, and rendering. Các mô hình có texture sẽ được sử dụng trong giai đoạn kết xuất của hoạt hình 3D.
Bạn cũng có thể xem lại bài viết về mô hình 3D mà chúng tôi đã viết ở phần trước hoặc tìm hiểu thêm các kiến thức về 3D animation cũng như VFX. Bạn cũng có thể đóng góp thêm ý kiến cho RenderFarms bằng cách để lại comment theo form bên dưới cho chúng tôi nhé!
COMMENTS