Tìm hiểu về quy trình tạo VFX trong hoạt hình 3D

Home3D animation & VFX

Tìm hiểu về quy trình tạo VFX trong hoạt hình 3D

Khi nói đến hiệu ứng hình ảnh, mọi người đều nghĩ đến những vụ tai nạn kinh hoàng và những vụ nổ lạ mắt. Nhưng định nghĩa về hiệu ứng hình ảnh hoặc VFX trong lĩnh vực hoạt hình 3D thì hơi khác một chút. Người làm phim hoạt hình 3D làm hoạt hình hầu hết mọi thứ, trừ các yếu tố như tóc, lông thú, nước, lửa, vải, bụi, v.v. được tạo trong giai đoạn VFX của quy trình sản xuất phim hoạt hình 3D.

Mô hình 3D trong hoạt hình là gì? Cách làm việc với 3D Modeling
2D VFX giúp tạo phim hoạt hình 3D hoàn hảo như thế nào?
Hướng dẫn tạo ánh sáng 3D cơ bản

Khi nói đến hiệu ứng hình ảnh, mọi người đều nghĩ đến những vụ tai nạn kinh hoàng và những vụ nổ lạ mắt. Nhưng định nghĩa về hiệu ứng hình ảnh hoặc VFX trong hoạt hình 3D thì hơi khác một chút. Người làm phim hoạt hình 3D làm hoạt hình hầu hết mọi thứ, trừ các yếu tố như tóc, lông thú, nước, lửa, vải, bụi, v.v. được tạo trong giai đoạn VFX của quy trình sản xuất phim hoạt hình 3D.

3D VFX, cùng với ánh sáng trong hoạt hình và kết xuất là giai đoạn cuối cùng của giai đoạn sản xuất trong một studio phim hoạt hình 3D. Các giai đoạn này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Trên thực tế, chất lượng của VFX bạn đang tạo phụ thuộc rất nhiều vào công cụ kết xuất đang được sử dụng, cũng như ánh sáng chiếu sáng hiệu ứng.

Hãy cùng xem giai đoạn VFX trong hoạt hình 3D để hiểu rõ hơn về cách hoạt động của nó.

Định nghĩa VFX trong hoạt hình 3D

Về cơ bản, giai đoạn VFX trong hoạt hình 3D đề cập đến việc tạo ra các chuyển động hoặc yếu tố phức tạp có độ khó cao hoặc thậm chí không thể tạo thành hoạt hình 3D theo cách thủ công hoặc chuyển động. Trong hầu hết các trường hợp, 2D VFX có thể dễ dàng giải quyết vấn đề ở cuối giai đoạn sản xuất. Nhưng các yếu tố như tóc, lông thú, chất lỏng, vải, biến hình và vụ nổ thường cần được mô phỏng trong môi trường 3D.

Một hệ thống mô phỏng vật lý thường chịu trách nhiệm thực hiện các tính toán cần thiết để mô phỏng các chuyển động dựa trên các yếu tố do nghệ sĩ VFX thiết lập; bao gồm trọng lực, gió, v.v … Những mô phỏng phức tạp này đòi hỏi nhiều xử lý dữ liệu và khó thao tác hoặc điều khiển.

Tuy nhiên, những phát triển gần đây trong công nghệ phần cứng và phần mềm đã làm cho các hiệu ứng hình ảnh 3D giá cả phải chăng dễ tiếp cận hơn rất nhiều so với trước đây đối với những người chơi trong ngành nhỏ hơn.

VFX trong hoạt hình 3D hiệu ứng khói

Danh mục VFX trong hoạt hình 3D

Thành phần VFX của quy trình hoạt hình 3D trong xưởng hoạt hình bao gồm một loạt các hiệu ứng. Nhưng hầu hết các nghệ sĩ 3D VFX chỉ thích chuyên về một hoặc hai trong số họ. Các danh mục này bao gồm:

Hệ thống mô phỏng hạt

Các hạt thực sự là các điểm trong không gian được tạo ra theo một cách cụ thể để giống với các hiệu ứng khác nhau như mưa, tuyết, bụi, đàn ong, đàn chim, v.v. Những điểm này có thể có các đặc tính bề mặt khác nhau gắn vào chúng để nhìn theo một cách cụ thể.

Thực tế là không thể tạo hoạt ảnh hàng nghìn hạt bằng tay. Thay vào đó, phần mềm 3D có thể xử lý tất cả chúng cùng một lúc để tạo ra các hiệu ứng tuyệt vời mà không cần phải tạo khung hình chính cho từng cái một.

Một nghệ sĩ 3D VFX có thể tự động tạo hoạt ảnh cho các hạt này dưới tác động của các lực tự nhiên khác nhau như gió, trọng lực, v.v. sẽ di chuyển hoặc thao tác chúng theo một hình thức nhất định.

Việc tạo ra các hành vi cơ bản của đám đông hoặc bầy đàn như bão tuyết giờ đây dễ dàng hơn bao giờ hết; nhờ mô phỏng hệ thống hạt.

VFX trong hoạt hình 3D hiệu ứng tia sét

Hệ thống mô phỏng chất lỏng

Một dạng mô phỏng hạt đặc biệt có thể tái tạo các chuyển động phức tạp của chất lỏng trong môi trường 3D; thường dựa vào các phương trình chi phối vật lý chất lỏng thực tế. Chất lỏng tương đối khó làm giả hơn vì chúng có cách di chuyển và phản ứng với các vật thể khác phức tạp hơn nhiều.

Hoạt ảnh chất lỏng có thể được thực hiện với các mức độ phức tạp khác nhau; từ hoạt ảnh chất lượng cao tốn nhiều thời gian cho phim truyện và phim ngắn đến những hoạt ảnh đơn giản và nhanh chóng cho mục đích thời gian thực.

Từ chất lỏng trong ngữ cảnh này không chỉ vật chất giống như nước mà còn chỉ khói, lửa và bất kỳ loại chất lỏng nào, từ sữa đến kem đánh răng.

Hệ thống mô phỏng tóc và lông

Một số hệ thống động khó sử dụng, chỉnh sửa và kết xuất là tóc và lông thú. Để làm cho tóc trông tự nhiên trong hoạt hình 3D, nó phải phản ứng với các chuyển động của cơ thể mà nó được gắn vào. Hơn nữa, các yếu tố bên ngoài như gió và trọng lực cũng phải được tính đến.

Mô phỏng động lực học tự nhiên của tóc có thể làm cho hoạt ảnh và quá trình kết xuất phức tạp đến mức các dự án có kinh phí thấp hơn có thể không đủ khả năng thực hiện. Nhưng các dự án lớn hơn như phim truyện bom tấn thường sử dụng tối đa các chức năng này. Những hiệu ứng như vậy có thể làm cho một dự án 3D nổi bật so với phần còn lại; nếu hoàn thành tốt.

Hệ thống động của tóc và lông thú được tích hợp vào hầu hết các phần mềm 3D. Nhưng các hãng phim hoạt hình có thể thêm bộ công cụ và trình cắm của riêng họ để đạt được kết quả cụ thể. Các hệ thống này cũng có thể được sử dụng để tạo ra các hiệu ứng khác như chuyển động của đuôi hoặc xúc tua.

VFX trong hoạt hình 3D hiệu ứng về da và tóc

Hệ thống mô phỏng Rigid-Body

Mô phỏng cơ thể cứng nhắc là một trong những VFX 3D được sử dụng nhiều nhất. Các hệ thống mô phỏng này được sử dụng để tạo ra các va chạm cơ bản, vỡ và chuyển động của các vật thể không linh hoạt. Cách các cơ thể cứng phản ứng với những hiện tượng vật lý này được xác định bởi các thuộc tính do nghệ sĩ VFX thiết lập. Các thuộc tính này bao gồm khối tâm, vận tốc, va chạm, v.v.

Hệ thống mô phỏng thân mềm

Các hệ thống mô phỏng vật thể mềm tập trung vào việc tạo ra các mô phỏng trực quan chính xác về chuyển động và va chạm của các vật thể có thể biến dạng hoặc “vật thể mềm”. Không giống như các vật thể cứng, Động lực học thân mềm hoặc động lực học vải, đối phó với các vật thể có thể bị biến dạng như một phần của vụ va chạm.

Động lực học của thân mềm được tính toán bằng cách đặt một điểm trên mọi đỉnh và tạo ra một liên kết ảo với các đỉnh xung quanh để duy trì một hình dạng. Trong khi khoảng cách tương đối của hai điểm trên vật thể mềm không cố định, vật thể được kỳ vọng sẽ giữ nguyên hình dạng ở một mức độ nào đó, mặc dù có biến dạng.

Hệ thống mô phỏng thân mềm được sử dụng để tạo ra vải, cơ, mỡ và một số bề mặt giống như chất lỏng thực tế.

Công việc của VFX Artist trong studio phim hoạt hình

Khi cần tạo ra các hiệu ứng khó như khói, nổ, nước, lá trong gió, hoặc mưa rơi xuống, các nghệ sĩ 3D VFX sẽ đảm nhận vai trò của mình.

Một nghệ sĩ VFX phải có hiểu biết vững chắc về các định luật vật lý cơ bản, cùng với tất cả các vai trò công việc hoạt hình 3D như tạo mô hình 3D, tạo kết cấu 3D, thiết bị, hoạt hình, ánh sáng và kết xuất.

Tất cả các bộ kỹ năng này sẽ cần thiết để hỗ trợ họ trong việc tạo ra các hiệu ứng hình ảnh. Tuy nhiên, chúng thường chuyên về một hoặc hai trong số các loại hiệu ứng 3D: hạt, chất lỏng, tóc và lông, cơ thể cứng và cơ thể mềm.

Nhiều gói phần mềm hoạt hình 3D có các hệ thống để tạo các hiệu ứng này. Nhưng một nghệ sĩ VFX 3D chuyên nghiệp cũng phải có khả năng tạo ra các hiệu ứng độc đáo cho dự án.

VFX trong hoạt hình 3D về ánh sáng

Quy trình làm việc VFX trong lĩnh vực hoạt hình 3D cơ bản

Quá trình tạo hiệu ứng hình ảnh 3D, chẳng hạn như khói hoặc mưa, tuân theo một trình tự nhất định. Trình tự này có thể hơi khác trong các xưởng phim hoạt hình khác nhau. Quy trình làm việc điển hình cho nghệ sĩ hiệu ứng hình ảnh trong studio hoạt hình như sau:

1. Chuyển nhượng

Đầu dẫn VFX cung cấp nhiệm vụ cho một cảnh quay hoặc một chuỗi; bao gồm những gì mong đợi từ nó cùng với tệp cảnh có chi tiết máy ảnh, môi trường và hoạt ảnh. Bố cục 3D bao gồm vị trí nhân vật, cài đặt cơ bản, thời gian gần đúng, dàn máy quay và chuyển động của máy ảnh cộng với lồng tiếng.

Ở giai đoạn này, nghệ sĩ VFX phải đảm bảo rằng họ biết toàn bộ chuỗi nội dung là gì và họ phải giải quyết những gì.

2. Phân tích cảnh

Sau khi nhận được nhiệm vụ, nghệ sĩ VFX chia nhỏ hiệu ứng để xem nó có thể được quản lý như thế nào một cách hiệu quả. Đầu ra của quá trình này sẽ là một kế hoạch từng bước để đi đến kết quả cuối cùng.

3. Thực hiện

Sau khi chia cảnh thành nhiều phần nhỏ hơn, nghệ sĩ VFX tiếp tục với từng bước của kế hoạch, mô phỏng nó và lưu vào bộ nhớ đệm của mô phỏng.

4. Đánh bóng

Bước cuối cùng, nghệ sĩ VFX sẽ tiến hành điền các chi tiết vào phần còn lại của hiệu ứng và thực hiện chỉnh sửa lần cuối để đạt được kết quả như mong muốn.

VFX trong hoạt hình 3D, ánh sáng và kết xuất là ba giai đoạn cuối cùng của giai đoạn sản xuất phim hoạt hình 3D gắn chặt với nhau. Đó là bởi vì chất lượng của VFX phụ thuộc vào công cụ kết xuất và ánh sáng chiếu sáng hiệu ứng.

3D VFX có một định nghĩa hơi khác trong thế giới hoạt hình 3D so với live-action. Ở đây, việc tạo ra các yếu tố như tóc, lông thú, nước, lửa, khói, bụi, v.v. sẽ rơi vào thành phần 3D VFX của pipeline 3D. 

Quá trình tạo ra những hiệu ứng này tuân theo một trình tự nhất định có thể hơi khác trong các studio hoạt hình khác nhau.

Để hiểu hơn về VFX 2D và 3D các bạn có thể tham khảo thêm bài viết của Renderfarms 2D VFX giúp tạo phim hoạt hình 3D hoàn hảo như thế nào?

Các bạn có thể đọc thêm các thông tin về 3D animation và VFX và đừng quên để lại comment cho chúng tôi sau khi bạn đọc bài viết nhé.

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0