Chi phí thuê Render farm: Hướng dẫn chi tiết cách tính

HomeBest Render FarmsReview Render Farm

Chi phí thuê Render farm: Hướng dẫn chi tiết cách tính

Trong bài viết này, Renderfarms sẽ cùng bạn đi tìm hiểu cách tính chi phí thuê render farm chi tiết thông qua ứng dụng trên những render farm phổ biến nhất.

Top GPU Render Farm tốt nhất cho 3ds Max
3 cách giúp bạn render nhanh hơn trong 3ds Max
Đi tìm GPU Render Farm tốt nhất cho Blender

Bạn muốn tận dụng sức mạnh của render farm để kết xuất dự án, tuy nhiên khó có thể so sánh mức giá của nhiều render farm được quy định theo nhiều cách khác nhau như GHzH, Obh, Core hour và Node hour. Để giúp bạn có cái nhìn trực quan hơn và dễ đưa ra quyết định khi lựa chọn render farm với mức giá phù hợp, Renderfarms sẽ chia sẻ cho bạn cách tính chi phí thuê Render Farm cụ thể thông qua 5 render farms hàng đầu. Hãy cùng bắt đầu ngay nhé!

Chi phí thuê Render Farm tính toán như thế nào?

Mỗi render farm có thể sử dụng phương pháp định giá khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, trên thị trường hiện nay có 4 đơn vị phổ biến: GHzH, Obh, Core hour và Node hour.

Giờ GHz là gì?

Giờ GHz hay GHzH được viết tắt cảu Gigahertz mỗi giờ. Đây là đơn vị cơ bản đẻ tính chi phí CPU. GHzH là giá cho 1 Ghz được sử dụng cho 1 giờ kết xuất.

Hãy lấy một ví dụ để bạn rõ hơn về vấn đề này như sau. Giả sử bạn có một máy tính với một CPU, CPU này chỉ có một lõi và chạy chính xác ở tốc độ 1 GHz. Bạn kết xuất một dự án trên máy tính này và mất 1 giờ để hoàn thành. Trong trường hợp này, dự án sử dụng 1 GHz-giờ. Nếu một render farm tính phí 1USD cho mỗi GHzH cho máy tính này, thì chi phí cho dự án của bạn sẽ là 1 USD cho mỗi GHzH.

Một ví dụ khác về đa lõi như sau: Intel Xeon E5-2699 v4 có 22 lõi chạy ở tốc độ 2,20 Ghz. Một trang trại render trong 1 Intel Xeon E5-2699 tính phí 0.015 USD cho mỗi giờ Ghz. Như vậy, dự án khi render gtrong 1 giờ trên máy này sẽ tốn 22 x 2.2 x 0.015 = 0.726 USD. (0. 726 USD là giá cho mỗi giờ/node của node Intel Xeeon E5-2699 v.4).

Nhìn chung GHzH la fcacsh tính phí cho các render farm dựa trên CPU/giờ. Nghĩa là chúng ta lấy GHz của tất cả các node được sử dụng để render một công việc. Sau đó, ta sẽ nhân tổng số thời gian với tốc độ GHzH của trang trại render.

Chi phí kết xuất = Số lõi X Tốc độ xung nhịp (Ghz) x Giá mỗi giờ GHz x Thời gian kết xuất.

Ngoài ra, phương pháp GhzH được sủ dụng rộng rãi bởi nhiều render farm trên toàn thế giới bao gồm GarageFarm, RANCH Computing và RebusFarm.

Core hour là gì?

Core hour tương tự như GHz hour và cũng được sử dụng cho các render farm dựa trên GPU. Thay vì tính toán dự trên tốc độ xung nhịp của từng lõi (GHz), chúng ta sẽ sử dụng lõi của bộ vi xử lý.

Phép tính như sau:

Chi phí kết xuất = Số lõi x Giá mỗi Core Hour x Thời gian kết xuất

Ví dụ một render farm tính phí 0.06 USD chjo mỗi Core Hour. Thì render trên CPU với 16 lõi trong 1 giờ sẽ có giá 16×0.06×1=0.96 USD. Tương tự, node CPU 24 core có giá 1.296 USD/giờ trong khi node CPU có 28 core tính phí 1.428 USD/giờ.

Trong đó, bạn có thể tính toán với render farm Fox RenderFarm, đây là một trong số 5 render farm sử dụng cách tính giá thuê render farm trên.

Obh là gì?

Obh là viết tắt của OctaneBench mỗi giờ. Obh là cách để đo lường mức chi phí thuê render farm sẽ tính cho bạn để kết xuất GPU. Bạn có thể hiểu nó tương tự như GHzH cho CPU.

OctaneBench là một công cụ đánh giá GPU được tạo ra bởi OTOY – nhà phát triển của Octane. OctaneBench có thể xác định tổng sức mạnh xử lý đồ họa của máy tính. Sau khi khởi chạy, nó tạo ra một “điểm” cho hệ thống đánh giá – điểm này gọi là Octanebench (OB).

Điểm được tính toán từ tốc độ Ms/s hoặc mega ngẫu nhiên/giây, so với tốc độ mà Otoy đo được cho GTX 980. Nếu dưới 100, GPU chậm hơn GTX 980 mà họ dùng làm tham chiếu, và nếu cao hơn thì GPU nahnh hơn. Ví dụ, nếu PC của bạn có điểm Octanebench là 100 và chạy trong 1 giờ thì hệ thống đó sẽ cung cấp 100 điểm Octanebench mỗi giờ cho sức mạnh tính toán.

Bây giờ, đối với RTX3090 với điểm Octanebench khoảng 652, một chi phí thuê render farm nabfy sẽ được tíh như sau. Ví dụ giá của render farm đó là 0.009 USD Obh. Hóa đơn để bạn render 1 giờ trên RTX 3090 sẽ là: 652 x 0.009 x 1 = 5.686 USD.

Tóm lại, OB hour là đơn vị cơ bản để tính toán chi phí GPU. Đây là giá cho 1 OctaneBench được sử dụng trong một giờ render. Để ước tính số tiền bạn phải trả, bạn có thể nhân tổng số điểm OB của mình từ tất cả các node mà bạn đã sử dụng với tỷ lệ Obh của render farm.

Chi phí kết xuất = Điểm Octanebench x Giá mỗi Obh x Thời gian kết xuất.

Hơn nữa, OctaneBench hiện là GPU rtendering Benchmark phổ biến nhất. Đó là lý do tại sao hầu hết các render farm cung cấp kết xuất GPU đều sử dụng phương pháp OBh. 3 trong số 5 render farm hàng đầu sử dụng đơn vị Obh bao gồm GarageFarm, RanchComputing và RebusFarm.

Node hour là gì?

Node hour về cơ bản cũng giống như GHzH và Obh, nhưng thay vì tính toán dựa trên tốc độ của CPU hoặc GPU của các node, nó tính toán dựa trên toàn bộ node.

Vậy, làm thế nào để chúng ta biết được sức mạnh của node? Nó có xứng đáng với giá tiền và làm sao để so sánh giá giữa các render farm? Đối với GPU node, chúng ta vẫn sử dụng OctaneBench. Còn đối với CPU node, chúng ta sử dụng bài kiểm tra nổi tiếng CPU Rendering Benchmark – Cinebench. Bài kiểm tra này của Maxon dựa trên Cinema 4D, phần mềm tạo nội dung số 3D phổ biến. Maxon đã phát hành Cinebench R15, R20 và phiên bản mới nhất là R23.

Lưu ý: hãy chắc chắn rằng bạn kiểm tra phiên bản nào của Benchmark mà bạn đang chạy, vì các phiên bản khác nhau sẽ cho điểm khác nhau trên cùng một phần cứng.

Thực ra, chúng ta có thể dễ dàng tính toán giá node hour từ GHzH hoặc Obh, nếu biết chính xác thông số kỹ thuật của CPU/GPU node. Hãy xem các ví dụ từ các phần trước:

Một node Intel Xeon E5-2699 v4 có giá 0.726 đô la/node mỗi giờ Một node RTX 3090 có giá 5.868 đô la/node mỗi giờ Tóm lại, node hour đại diện cho chi phí của một node. Đó là giá cho 1 giờ render trên một node duy nhất.

Chi phí render = Giá mỗi node hour x Thời gian render

iRender, Fox Renderfarm, và GarageFarm là các render farm nằm trong Top 5 tính giá dựa trên node hour.

Ưu tiên

Tiếp theo, chúng ta hãy chuyển sang một yếu tố khác ảnh hưởng đến chi phí khi sử dụng các render farm – Ưu tiên. Nhiều render farm cung cấp các gói Ưu tiên cho người dùng. Số lượng gói ưu tiên thay đổi tùy theo từng dịch vụ. Ví dụ, GarageFarm có 3 gói: Thấp – Trung bình – Cao, trong khi RebusFarm cung cấp 8 gói từ Standard, +1 đến +8.

Quan trọng hơn, mỗi mức ưu tiên đi kèm với một bộ tính năng khác nhau và có mức giá khác nhau. Càng ưu tiên cao, bạn càng nhận được nhiều tính năng và tốc độ render càng nhanh. Tất nhiên, điều đó đồng nghĩa với chi phí càng cao.

Lưu ý: Ưu tiên cao không có nghĩa là render farm sẽ render dự án của bạn nhanh hơn so với mức ưu tiên thấp. Ưu tiên cao chỉ giúp bạn được xếp lên trên trong hàng đợi hoặc nhận được các lợi ích tốt hơn (nhiều node render hơn, nhiều RAM/VRAM hơn). Vì vậy, dự án của bạn sẽ được render nhanh hơn – thời gian chờ đợi ít hơn. Hoặc có nhiều node hơn cùng render shot hoặc cảnh của bạn cùng lúc. Chẳng hạn, 100 hay 200 máy xử lý 200 frame nhanh hơn nhiều so với chỉ có 50 node.

Do đó, hãy chọn mức Ưu tiên Cao khi deadline đang đến gần và bạn cần render xong càng sớm càng tốt. Nếu không, hãy chọn mức Ưu tiên Thấp để tiết kiệm chi phí.

Chi phí thuê render farm – 5 Render Farm Tốt Nhất

Bây giờ bạn đã biết các đơn vị tính giá và cách chúng hoạt động. Mỗi render farm có thể sử dụng các phương pháp khác nhau để xác định giá của họ. Hầu hết các render farm sử dụng GHzH và Obh. Một số khác có thể sử dụng core hour hoặc node hour. Hãy cùng xem các render farm hàng đầu trong danh sách 5 render farm tốt nhất của chúng tôi sử dụng phương pháp nào và giá chi tiết của họ.

Chi phí thuê render farm iRender

iRender là một render farm đám mây xuất sắc. Họ cung cấp các gói GPU cao cấp và hỗ trợ hầu hết các phần mềm 3D, công cụ render và plugin. iRender là render farm duy nhất trong danh sách các render farm tốt nhất của chúng tôi chỉ tính giá dựa trên GPU. Tất nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng dịch vụ của họ để render bằng CPU vì các máy chủ của họ có CPU (rất mạnh). Tuy nhiên, các máy chủ này được tối ưu hóa hơn cho việc render dựa trên GPU.

Giá GPU

Giá cả được liệt kê rõ ràng. Bạn chỉ cần nhân giá của máy chủ đã chọn với thời gian render là xong. Renderfarms cũng đánh giá cao sự minh bạch của iRender về cấu hình, với tất cả thông tin chi tiết về CPU, GPU và phần cứng khác.

Chi phí thuê render farm - 1

Chi phí thuê render farm Fox Renderfarm

Fox Renderfarm là một render farm đám mây nhanh và an toàn. Họ cung cấp nhiều node render lớn và hỗ trợ nhiều phần mềm 3D khác nhau. Fox Renderfarm hỗ trợ cả render bằng CPU và GPU, vì vậy có hai mức giá.

Giá CPU

Giá CPU được tính dựa trên giờ nhân của các lõi. Bạn có thể nhân giá đơn vị với số lõi vật lý.

Chi phí thuê render farm - Fox 1
Chi phí thuê render farm CPU

Giá GPU

Fox sử dụng đơn vị giờ node để tính giá cho GPU. Tuy nhiên, giá mặc định của đơn vị GPU dựa trên 2 node GPU. Vì vậy, nếu bạn render trên một node GPU, giá sẽ là một nửa giá mặc định, còn đối với 4 node GPU, giá sẽ gấp đôi.

Chi phí thuê render farm - Fox 2
Chi phí thuê render farm GPU

Chi phí thuê render farm GarageFarm

GarageFarm là một dịch vụ render farm nhanh chóng và đáng tin cậy. Họ hỗ trợ nhiều phần mềm 3D và plugin khác nhau, đồng thời cung cấp hỗ trợ kỹ thuật chuyên nghiệp. Ngoài ra, GarageFarm cung cấp cả dịch vụ render CPU và GPU.

Trong khi iRender là render farm duy nhất sử dụng đơn giá GPU, GarageFarm là render farm duy nhất liệt kê cả giá GHzH/Obh và giờ node cho dịch vụ của họ. Có vẻ như có 4 mức giá, nhưng thực chất chỉ có hai: GHzH và giờ node cho các node CPU, còn Obh và giờ node cho các node GPU. Như đã giải thích ở phần trên, chúng ta có thể dễ dàng chuyển đổi giữa giá GHzH/Obh và giờ node, miễn là biết được cấu hình cụ thể của node CPU hoặc GPU.

Một điều khác là tương tự như iRender, GarageFarm cũng cung cấp cấu hình node khá rõ ràng.

Chi phí thuê render farm - Garage 1
Giá CPU
Chi phí thuê render farm - Garage 2
Giá GPU
Chi phí thuê render farm - Garage 3

Chi phí thuê render farm RanchComputing

RANCH Computing là một render farm mạnh mẽ. Họ hỗ trợ nhiều phần mềm tiêu chuẩn trong ngành và một số lượng lớn các render engine và plugin. RANCH Computing là render farm hỗ trợ cả CPU và GPU, do đó có hai mức giá.

Giá CPU của RANCH được tính bằng GHzH, còn giá GPU được tính bằng Obh.

Giá CPU & Giá GPU

Chi phí thuê render farm - Ranch Computing

Chi phí thuê render farm RebusFarm

RebusFarm là một dịch vụ render bằng CPU và GPU đáng tin cậy. Họ hỗ trợ nhiều phần mềm 3D và plugin phổ biến. Tương tự như GarageFarm và RANCH Computing, RebusFarm cung cấp giá GHzH cho render CPU và giá Obh cho render GPU.

Giá CPU & Giá GPU

Chi phí thuê render farm - RebusFarm

Chí phí thuê render farm nào tốt nhất?

Mặc dù mỗi render farm sử dụng các phương pháp định giá khác nhau để tính toán chi phí render, nhưng chúng ta vẫn có thể chuyển đổi chúng thành một đơn vị nhất định (với điều kiện chúng ta biết mô hình CPU hoặc GPU của các node). Vấn đề ở đây là một số render farm không hiển thị cấu hình của máy render của họ, vì vậy chúng ta không có thông tin để so sánh.

Ngay cả khi chúng ta quản lý để chuyển đổi sang cùng một đơn vị tính giá, chẳng hạn như GHzH cho render CPU và Obh cho render GPU, bạn có nghĩ rằng bạn có thể so sánh giá giữa các render farm và chọn cái rẻ nhất không? Có thể. Nhưng không phải 100%.

Tại sao lại như vậy? Bởi vì phần cứng khác nhau (đôi khi là các phiên bản phần mềm khác nhau hoặc công cụ đánh giá hiệu suất khác nhau). Một render farm với GPU mạnh hơn chắc chắn sẽ có giá GPU cao hơn, nhưng không nhất thiết chi phí render cũng cao hơn. Bởi vì GPU mạnh hơn sẽ render các cảnh nhanh hơn và mang lại chất lượng tốt hơn. Điều này cũng áp dụng cho các render farm CPU.

Vậy làm thế nào để so sánh giá cả bây giờ? Giải pháp tốt hơn là tự bạn thực hiện các bài kiểm tra. Chỉ cần gửi một vài frame đến một số render farm mà bạn muốn thử. Không chỉ giúp bạn có ước lượng chi phí tốt hơn mà còn kiểm tra chất lượng và tránh những vấn đề có thể xảy ra.

Kết luận

Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về chi phí thuê render farm và cách thức hoạt động của chúng. Tuy nhiên, việc chạy các bài kiểm tra là cách tốt nhất để ước lượng chi phí và so sánh giữa các render farm. Chúc bạn lựa chọn được render farm phù hợp.

Xem thêm: IaaS – SaaS – PaaS: Đâu là tương lai của render farm?

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: