Cinema 4D và Maya – Đâu là lựa chọn dành cho bạn?

HomeNổi bật

Cinema 4D và Maya – Đâu là lựa chọn dành cho bạn?

Điểm khác biệt của Cinema 4D và Maya là gì và phàn mềm nào sẽ là lựa chọn tối ưu cho dự án của bạn? Hãy cùng Renderfarms.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Vai trò của render farm trong sản xuất hoạt hình và VFX
Top 3 render farm tốt nhất cho Blender Eevee
Top 5 render farm giá rẻ nhất 2024

Cinema 4D và Maya là hai phần mềm 3D chuyên nghiệp được sử dụng để tạo mô hình, hoạt hình và render tuyệt đẹp. Tuy nhiên, chúng lại rất khác về cách xử lý các tác vụ và mỗi phần mềm sinh ra lại có những công dụng chuyên sâu. Vậy điểm khác biệt đó là gì và phần mềm nào sẽ là lựa chọn tối ưu cho dự án của bạn? Hãy cùng Renderfarms.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Tổng quan về Cinema 4D và Maya

Cinema 4D từ Maxon

Cinema 4D được xây dựng và phát hành lần đầu vào năm 1990 bởi công ty phần mềm Maxon có trụ sở chính tại Đức. Cinema 4D là một gói phần mềm 3D chuyên nghiệp dành cho việc tạo mô hình 3D, hoạt ảnh, mô phỏng và dựng hình. C4D sở hữu bộ công cụ tạo hình và hoạt hình theo thủ tục mạnh mẽ là MoGraph, bộ công cụ này đã từng đoạt những giải thưởng lớn trên toàn cầu về khả năng tạo các hình ảnh động phức tạp và hình trừu tượng một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Cinema 4D và Redshift - Sự kết hợp hoàn hảo - Cinema 4D

Phiên bản Cinema 4D 2024 mới nhất đem đến một số tính năng mới cho người dùng về tốc độ và hiệu suất vô song. Đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất của các cảnh sáng tạo. Phiên bản cập nhật 2024 bổ sung khả năng mô phỏng vật thể cứng, Pyro, Công cụ Vertext Nomal và hơn thế nữa.

Maya từ Autodesk

Maya được sáng tạo bởi Alias Systems Corporation, sau đó nó được sở hữu bởi Autodesk. Maya là một phần mềm 3D chuyên nghiệp dành cho hoạt hình 3D, mô hình, mô phỏng và dựng hình.

Maya được biết đến nhiều nhất trong việc tạo ra các nhân vật chân thực với các hiệu ứng bom tấn. Phần mềm này định hình các đối tượng và cảnh 3D bằng các công cụ tạo mẫu trực quan cũng như tạo ra các nhân vật tin cậy với các công cụ hoạt hình hấp dẫn.

Maya và Blender - Phần mềm nào tốt hơn cho dự án của bạn? Maya

Cinema 4D và Maya: phần mềm nào tốt hơn?

Cả Cinema 4D và Maya đều cung cấp hàng loạt những tính năng và chức năng khác nhau bao gồm tạo mô hình, kết xuất và hoạt ảnh. Tuy nhiên, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về 2 phần mềm nay trong từng khía cạnh dưới đây.

Tạo mô hình 3D

Cinema 4D hỗ trợ mô hình hóa đa giác, khối và tham số. Cụ thể như sau:

  • Mô hình đa giác: bạn di chuyển và chỉnh sửa các đỉnh, cạnh và mặt của đa giác để xây dựng mô hình.
  • Mô hình khối: bạn cần xem xét khối như một tổng thể, khá giống với việc điêu khắc.
  • Mô hình tham số: bạn gán các giá trị chính xác cho các kích thước cụ thể và điều chỉnh chúng.

Ngoài ra, Cinema 4D còn bao gồm một thư viện khổng lồ các cài đặt sẵn, đối tượng kiến trúc và họa tiết chân thực.

Cũng giống như Cinema 4D, Maya hỗ trợ mô hình đa giác. Phần mềm này cũng cung cấp một phương pháp tạo mô hình bề mặt có tên là NURBS. Nói cách khác, NURBS là các biểu diễn toán học của các đối tượng hai hoặc ba chiều.

Bên cạnh mô hình đa giác, Maya còn cung cấp một bộ công cụ điêu khắc tích hợp. Điều này trái ngược với Cinema 4D, nơi ZBrush phải được mua riêng lẻ. Maya cũng có một bộ công cụ chính sử UV chuyên nghiệp.

Hoạt ảnh

Tạo hoạt ảnh, khung xương và chuyển động chu kỳ đều có thể thực hiện với Cinema 4D. Các loại chuyển động lặp đi lặp lại của một nhân vật chẳng hạn như cú đập cánh của một con chim được gọi là chuyển động theo chu kỳ, bạn không cần phải tạo chuyển động này theo cách thủ công mỗi lần. Thay vào đó bạn có thể thực hiện một chuyển động theo chu kỳ lặp đi lặp lại. Bạn cũng có thể tạo lại hoạt ảnh cho các đối tượng có điều khiển tương tự, sau đó, thay đổi các bản sao này thay vì phải thực hiện lại từ đầu.

Mặt khác, bộ công cụ hoạt hình trong Maya không mang tính phá hủy. Điều này có nghĩa là bất cứ điều gì xảy ra trong dòng thời gian chỉ tác động đến hoạt ảnh và không ảnh hưởng đên sô hình. Maya cung cung cấp Ghosting tương tự như việc sử dụng onion skinning trong hoạt hình 2D để xem chuyển động thay đổi như thế nào theo thơi fgian thực. Ngoài ra, có một số công cụ hoạt hình trong Maya gọi là “Blue Pencil”, công cụ này cho phép bạn tạo các chú thích ngay trên cửa sổ nhìn mà không ảnh hưởng đến chất lượng cuối cùng.

Render

Cinema 4D đi kèm với các công cụ render mặc định Redshift từ Maxon. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng những công cụ render của bên thứ ba khác như Octane Render, V-Ray, Cycles 4D, Arnold (công cụ render của Autodesk),…

Công cụ render chính của Maya là Arnold, cho phép bạn render đầu ra cuối cùng củ mình trên CPU hoặc GPU và theo dõi quá trình render theo thời gian thực. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các công cụ render của bên thứ ba như Redshift, Octane, V-Ray….

Mức giá của Cinema 4D và Maya

Maxon hiện tại chỉ cung cấp Cinema 4D mua kèm với các sản phẩm khác của Maxon. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm một khoản khá nếu lựa chọn sử dụng nhiều chương trình của Maxon. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể mua riêng Cinema 4D dưới dạng giấy phép teams.

Bảng giá của Cinema 4D:

  • C4D + Redshift: gói cá nhân €127.92/tháng hoặc €1011.06/năm.
  • Maxon One (bao gồm C4D, Redshift, ZBrush và các sản phẩm khác của Maxon): gói cá nhân €170.97/tháng hoặc €1351.77/năm.
  • Giấy phép Teams: €1044.27/năm (C4D).
  • Bản quyền vĩnh viễn: €3567 cho Cinema 4D R25 (giá thay đổi tùy theo khu vực).
  • License dành cho học Giảng viên và sinh viên: $20/năm (Maxon One)
  • License cho Trường học và Đại học: €67.65/năm (C4D) hoặc €220.17/năm (Maxon One)
  • Dùng thử miễn phí 14 ngày.

Bản quyền của Maya đơn giản hơn so với Cinema 4D. Phần mềm này chỉ có sẵn dưới dạng mua gói. Như sau:

  • Thương mại: $235/tháng, $1875/năm hoặc $5625/3 năm.
  • Giáo dục: miễn phí trong 1 năm và có thể gia hạn tiếp nếu đủ điều kiện.
  • Dùng thử miễn phí 30 ngày.

Kết luận

Tóm lại Cinema 4D là phần mềm thân thiện với người dùng hơn khi Maya lại là một phần mềm được đánh giá là hoàn chỉnh hơn. Cinema 4D là phần mềm 3D dành cho Motion graphic trong khi Maya tập trung vào hoạt hình nhiều hơn.

Cinema 4D và Maya phần mềm nào tốt hơn

Về mặt ứng dụng, Cinema 4D thường được sử dụng cho đồ họa chuyển động, conceptual art, kiến trúc hình ảnh và công việc thiết kế. Các nghệ sĩ thường dùng phần mềm này để tạo lên những hiệu ứng hình ảnh, chiến dịch thương mại và sáng tạo game.

Mặt khác, Maya là ứng dụng tuyệt vời nhất về mặt rigging và hoạt hình 3D. Đó là lý do vì sao các nghệ sĩ chủ yếu sử dụng nó để tạo hoạt hình và người thật cho những chương trình truyền hình và trò chơi điện tử.

Về mặt giá, Maya đắt hơn C4D. Nhưng bạn có thể sử dụng bản dùng thử miễn phí để so sánh Cinema 4D với Maya và khám phá xem phần mềm nào phù hợp với bạn về lâu dài. Nếu bạn là người mới, nhiều người khuyên bạn nên bắt đầu với Blender vì phần mềm này là miễn phí và dễ dàng bắt đầu với mô hình và hoạt hình. Sau đó, bạn có thể tiếp tục chuyển sang Cinema 4D hoặc Maya để phát triển trong ngành.

Cuối cùng thì, Cinema 4D và Maya phần mềm nào phù hợp hơn cho dự án của bạn nằm ở chính bạn. Hãy kết hợp với những gì cũng tôi cung cấp và tìm hiểu của bản thân để có thể đưa ra quyết định đúng đắn.

Xem thêm: Top GPU Render Farm tốt nhất cho 3ds Max

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: