Tại sao bố cục 3D lại quan trọng trong sản xuất hoạt hình?

Home3D animation & VFX

Tại sao bố cục 3D lại quan trọng trong sản xuất hoạt hình?

Trước khi đến với bố cục hoạt hình 3D chúng ra điểm lại giai đoạn tiền sản xuất, pre-produiction phim hoạt hình 3D.

Color Correction có tác dụng thế nào trong hoạt hình 3D?
2D VFX giúp tạo phim hoạt hình 3D hoàn hảo như thế nào?
Tìm hiểu về quy trình tạo VFX trong hoạt hình 3D

Trước khi đến với bố cục 3D trong hoạt hình chúng ra điểm lại giai đoạn tiền sản xuất, pre-produiction phim hoạt hình 3D. Bạn cần nhớ 5 giai đoạn quan trọng sau đây:

  • Idea generation
  • Story creation
  • Script writing
  • Storyboarding
  • Animatic

Sau khi hoàn thiện hết các bước trên thì chúng ta sẽ bước vào giai đoạn sản xuất. Bước đầu tiên trong giai đoạn này chính là tạo bố cục trong hoạt hình 3D. Quá trình bố cục hoạt ảnh có thể bắt đầu ngay sau khi hình học proxy của các mô hình cuối cùng đã sẵn sàng; trong các hình dạng cơ bản nhưng với tỷ lệ phù hợp. Do đó, nó thậm chí có thể bắt đầu trong giai đoạn tiền sản xuất và tiếp tục vào hậu kỳ.

Bố cục trong hoạt hình 3D là gì?

Bố cục trong hoạt hình 3D về cơ bản là một phiên bản của hoạt hình 3D ở độ phân giải thấp với các mô hình proxy. Mô hình proxy là một đại diện cơ bản của mô hình 3D cuối cùng với hình dạng và kích thước phù hợp, được sử dụng để thể hiện câu chuyện một cách trực quan. Mô hình proxy cùng với thông tin cơ bản như chuyển động hoặc chỉ đường của nhân vật là tất cả những gì cần thiết để bắt đầu quy trình bố cục. Đây là bước đầu tiên trong quá trình sản xuất, trong đó các nghệ sĩ bố cục quyết định những gì sẽ xuất hiện trên màn hình dựa trên bảng phân cảnh hoặc hoạt hình và hướng dẫn của đạo diễn.

Video sau đây là một ví dụ về bố cục hoạt hình 3D của Dream Farm Animation Studios:

Tại sao phải sử dụng bố cục trong hoạt hình? 

Bước đầu bố cục trông rất đơn giản tuy nhiên bố cục này sẽ rất hữu ích trong các bước còn lại của quy trình sản xuất. Trong các bản bố cục mô hình 2D, bạn có thể “gian lận” một vài bước trong mô hình nhân vật, góc nhìn hoặc khoảng cách. Nhưng để gian lận trong bố cục 3D là cực kỳ khó. Và đây cũng là lý do tại sao phải sử dụng bố cục hoạt hình vì bố cục là thành phần rất quan trọng trong sản xuất hoạt hình. 

  • Bố cục 3D cho phép đạo diễn điều chỉnh bố cục trong  từng cảnh quay hành động.
  • Khi dự án tiến hành, bố cục 3D cũng sẽ phát triển theo từng thời điểm: các hoạt ảnh thô sơ sẽ dần được thay thế bằng các hoạt cảnh đầy đủ hơn, hoàn thiện hơn. 
  • Phần lồng tiếng hoặc bản nhạc cuối cùng cũng được thêm vào.
  • Quá trình phát triển của bố cục 3D sẽ tiếp tục cho đến khi trở thành hướng dẫn mới cho phần còn lại của quá trình sản xuất hoạt hình 3D.
  • Các chuyển động máy ảnh phức tạp không thể dễ dàng miêu tả trong bảng phân cảnh hoặc hoạt hình 2D có thể được điều chỉnh theo bố cục 3D.
  • Nhiều thành phần khác của giai đoạn sản xuất có thể bắt đầu sớm hơn với bố cục 3D; các nghệ sĩ bố cục sau đó sẽ bắt đầu thêm các đạo cụ cuối cùng chính và phụ vào các môi trường.

Các nghệ sĩ bố cục sẽ làm gì trong studio phim hoạt hình?

Công việc của một nghệ sĩ bố cục trong hoạt hình có sự hỗ trợ của máy tính cũng tương tự như một nhà quay phim trong live-action. Nhóm bố cục có thể chuẩn bị một số phiên bản của mỗi cảnh để cung cấp cho đạo diễn và nhóm biên tập lựa chọn khi đưa ra sản phẩm cuối cùng cùng nhau. 

Họ bắt đầu với một bảng phân cảnh hoạt hình hoặc hoạt cảnh với sự cộng tác chặt chẽ với đạo diễn. Các nghệ sĩ bố cục lấy tài liệu đã chuẩn bị từ trước khi sản xuất và bắt đầu tạo các bức ảnh trong môi trường 3D bằng cách sử dụng các mô hình và môi trường proxy.

Đôi khi các nghệ sĩ bố cục làm sinh động một nhân vật hoặc đại khái ít nhất là làm cho nó di chuyển từ nơi này sang nơi khác; để cung cấp cho các nhà làm phim hoạt hình một điểm xuất phát mà từ đó họ có thể hoàn toàn xác định các chuyển động và biểu cảm của nhân vật. Trên thực tế, hoạt ảnh nhân vật được thực hiện ở giai đoạn này là rất cơ bản và tạm thời, nhưng các chuyển động của máy ảnh được thực hiện bởi một nghệ sĩ bố cục thường sẽ tìm ra được hoạt ảnh cuối cùng.

bố cục 3D 1

Trách nhiệm của họa sĩ bố cục trong studio hoạt hình

Vị trí của một nghệ sĩ bố cục trong một xưởng phim hoạt hình 3D thực sự rất khắt khe và cần sự hiểu biết toàn diện về các lĩnh vực chủ đề khác nhau như quay phim, ánh sáng, ngăn chặn, diễn xuất, hoạt hình, v.v. Trên hết, trí tưởng tượng mạnh mẽ và óc sáng tạo là một trong những phẩm chất quan trọng nhất của bố cục họa sĩ.

Số lượng và bản chất của các nhiệm vụ được đề cập đến một nghệ sĩ bố cục 3D có thể hơi khác nhau trong mỗi studio hoạt hình 3D nhưng họ thường chịu trách nhiệm về những việc sau:

  • Dịch bảng phân cảnh và hoạt hình sang bố cục 3D
  • Chuẩn bị nội dung proxy
  • Bố cục ảnh trong 3D
  • Dàn dựng và chặn
  • Định vị hoặc tạo hoạt ảnh cho máy ảnh
  • Độ hoàn thiện của máy ảnh ở giai đoạn hoạt ảnh (nếu cần)
  • Duy trì chất lượng hình ảnh và kỹ thuật, phong cách và tính liên tục trong suốt dự án
  • Tải các mảnh và ký tự vào cảnh quay
  • Đặt các nhân vật vào các tư thế quan trọng để xác định các hành động và chuyển động

Sau khi giai đoạn tiền sản xuất của quy trình hoạt hình 3D kết thúc thì sẽ đến giai đoạn sản xuất. Giai đoạn sản xuất hoạt hình 3D bắt đầu với bước bố cục cơ bản. 

Bố cục ban đầu sẽ trông như phiên bản “đơn sơ” cơ bản nhất của sản phẩm cuối cùng nhưng cực kỳ hữu ích và sẽ phát triển trong suốt các giai đoạn còn lại của quá trình sản xuất phim hoạt hình 3D. Nó cho phép đạo diễn điều chỉnh bố cục của từng cảnh quay trong thực tế. Việc phát triển bố cục 3D sẽ tiếp tục cho đến khi nó trở thành hướng dẫn mới cho phần còn lại của quá trình sản xuất hoạt hình 3D. Giai đoạn này mở đường cho bước tiếp theo của quy trình hoạt hình 3D: modeling 3D.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay ý kiến gì về Layout 3D, bạn hãy đóng góp thêm ý kiến cho RenderFarms bằng cách để lại comment theo form bên dưới nhé!

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0