Trải nghiệm nhập vai: VR và AR trong hoạt hình

Home3D animation & VFX

Trải nghiệm nhập vai: VR và AR trong hoạt hình

Sự ra đời của VR và AR đã thay đổi cách con người trải nghiệm phim ảnh đặc biệt là hoạt hình. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về VR và AR trong hoạt hình trong bài viết này của Renderfarms nhé!

2D VFX giúp tạo phim hoạt hình 3D hoàn hảo như thế nào?
Bảng màu nhân vật có thể tạo hoặc phá vỡ thiết kế như thế nào?
Vai trò của render farm trong sản xuất hoạt hình và VFX

So với phim ảnh, hoạt hình có khả năng chạm đến cảm xúc sâu thẳm nhất của khán giá tốt hơn. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Thực tế ảo (VR) và Thực tế tăng cường (AR), nhà sản xuất có thể tăng khả năng kể chuyện của hoạt hình lên một cấp độ mới – trải nghiệm nhập vai sống động. Trong bài viết này, hãy cùng Renderfarms tìm hiểu về VR và AR trong hoạt hình nhé!

VR và AR trong hoạt hình

Bằng cách đặt người dùng vào những khung cảnh đẹp mắt và cho phép họ tương tác một cách chân thực, VR và AR trong hoạt hình đã giúp người xem như bước vào câu chuyện thực tế.

Trải nghiệm nhập vai VR và AR trong hoạt hình 1

VR trong hoạt hình

Hoạt hình VR tạo ra một môi trường mô phỏng và đặt người dùng vào trải nghiệm đó. Điều này có nghĩa là các nhà làm hoạt hình phải dàn dựng câu chuyện để giúp khán giả bước vào và di chuyển trong câu chuyện. Với VR, con người có thể trải nghiệm như chính bản thân mình đang sống trong câu chuyện. Do đó, đòi hỏi các nhà làm hoạt hình cần tận dụng nhiều góc nhìn khác nhau và luôn thay đổi giống như cuộc sống thực.

AR trong hoạt hình

Hoạt hình AR cho phép bạn tạo ra những trải nghiệm thay vì chỉ là hình ảnh, vì nó không giới hạn trải nghiệm trong màn hình 2D. Điều này mang lại cho người dùng nhiều sự sáng tạo hơn, chẳng hạn như sử dụng các vấn đề thực tế để kể chuyện và tương tác.

Tạo ra các dự án AR khó hơn do nhà sản xuất cần phải hiểu biết về cả đồ họa và công nghệ. Tuy nhiên, nhìn chung, AR/VR cho phép nhà sản xuất cắt giảm chi phí đạo cụ và địa điểm. Thay vào đó có thể tập trung toàn bộ năng luownngj vào việc kể chuyện, và AR/VR là công cụ hoàn hảo cho việc này.

Nghệ thuật kể chuyện nhập vai thông qua AR/VR

VR và AR có ảnh hưởng sâu sắc đến ngành trò chơi, và chúng cũng ảnh hướng to lớn đến ngành hoạt hình. Công nghệ mới này cho phép các nghệ sĩ bước vào thế giới của các nhân vật, mạng lại sự mới mẻ và sáng tạo hơn.

Trải nghiệm với hoạt hình hoặc trò chơi sẽ mạnh mẽ hơn với VR và AR vì con người không còn chỉ đứng quan sát nữa mà họ sẽ trở thành một phần của câu chuyện. AR/VR giúp hoạt hình:

Xóa nhòa ranh giới giữa thực tế và hoạt hình

Các câu chuyện thông qua AR và VR trong hoạt hình thường khiến người dùng cảm thấy như họ đang là một phần của câu chuyện và đắm chìm vào sự tương tác giữa các nhân vật trong câu chuyện. Ở một mức độ nào đó, tùy thuộc vào người sáng tạo và biên kịch, bạn có thể tương tác hoặc thay đổi hướng đi của câu chuyện. Điều này mang đến một cấp độ mới về sự xóa nhòa ranh giới giữa thực tế và hoạt hình.

Kết nối cảm xúc với người xem

Như chúng ta đã bàn đến ở trước, điều tuyệt vời nhất về những bộ phim mà VR mang lại chính là sự trực diện và sự trải nghiệm thông qua thị giác, things giác và xúc giác, việc thực sự có mặt ở đó sẽ tăng sự tham gia, đồng cảm và niềm vui của người trải nghiệm.

Bởi vì chính họ đang hiện diện ở đó, đầu tư cảm xúc nhiều hơn vào câu chuyện và các sự kiện trong đó, từ đó các quyết định của họ sẽ tác động lớn hơn đến kết quả của câu chuyện.

Hình ảnh chất lượng cao có tính thu hút cao

Để tạo lên những câu chuyện trong AR, nhà sản xuất phải sử dụng các hình ảnh chất lượng cao để nâng cao độ tương tác. Điều này giúp tăng cường sự đắm chìm vào vũ trụ hoạt hình, đồng thời thưởng thức các hiệu ứng hình ảnh và yếu tố sáng tạo do nhà phát triển tạo ra.

Trải nghiệm nhập vai VR và AR trong hoạt hình 2

Ví dụ thực tế về VR và AR trong hoạt hình

Để mang đến những câu chuyện mới mẻ với cảm giác hiện diện không thể phủ nhận, các studio đang sử dụng VR và AR trong hoạt hình để đẩy xa giới hạn của nghệ thuật kể chuyện. Vì vậy, ngày càng nhiều người quan tâm đến việc kể chuyện qua thực tế ảo tăng cường và thực tế ảo hơn bao giờ hết.

Dưới đây là năm ví dụ tiêu biểu về việc kể chuyện qua VR và AR trong hoạt hình và trò chơi hoạt hình.

Dear Angelica

Trong phim ngắn Dear Angelica, chúng ta theo chân một cô con gái khi cô nhìn lại sự nghiệp điện ảnh của mẹ mình và nhớ về những khoảng thời gian tốt đẹp họ từng có bên nhau. Sự kết hợp giữa âm thanh không gian và cách tiếp cận nghệ thuật đưa khán giả vào một hành trình đầy cảm xúc và siêu thực.

Từ những cảnh mơ phức tạp trong các bộ phim của Angelica đến hình ảnh thô sơ của Jessica, người đang nằm trên giường với những lá thư rải rác dưới sàn, các cảnh phim vừa chi tiết vừa lôi cuốn. Khi bạn đi qua từng phần, bạn sẽ bắt gặp những ký ức của Jessica hiện ra, đọng lại, rồi dần tan biến, tất cả trong khuôn khổ của một giấc mơ mơ hồ.

Thực tế ảo lấn át các giác quan của bạn đến mức bạn không còn phân biệt được giữa chuyển động trong đời thực và trải nghiệm ảo. Một vũ trụ huyền ảo bao quanh bạn một cách liền mạch, mang lại cho bạn cơ hội trải nghiệm câu chuyện thay vì di chuyển bằng chuột.

INVASION!

Có lẽ bạn đã từng nghe một câu chuyện tương tự. Một cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh đang diễn ra, và một nhóm thỏ tràn đầy năng lượng là những sinh vật duy nhất có thể ngăn chặn nó.

Hoạt hình mang tính giải trí mà không quá thực tế, giữ cho sự nhập vai ở mức hợp lý. Không có sự thay đổi góc quay trong bất kỳ cảnh nào vì góc quay được cố định. Một chú thỏ nhỏ dễ thương nhảy lên để ngửi máy quay trong khi chúng ta đứng đó. Theo cách này, chúng ta trở thành những người thực sự trong thế giới hoạt hình. Chúng ta không chỉ là những người quan sát câu chuyện đang diễn ra. Ngược lại, chúng ta đóng vai trò tích cực. Từ khi chú thỏ xuất hiện cho đến lúc bị người ngoài hành tinh bắt cóc, sự hồi hộp của video tăng nhanh, khiến người xem bị cuốn hút từ đầu đến cuối.

Ngay từ đầu, người dùng đã bị cuốn hút bởi câu chuyện tinh tế và không lời này. Nó kích thích sự tò mò của bạn và hướng sự chú ý của bạn.

The Under Presents: Tempest

Thực tế ảo (VR) trong The Under Presents đạt đến một tầm cao mới. Trong trò chơi gốc, bạn thực chất là nhân vật của chính mình khi di chuyển xung quanh môi trường. Ở phần đầu của buổi biểu diễn, họ đưa bạn đến một đống lửa trại, nơi bạn gặp một người, theo cốt truyện của chương trình, người đó lẽ ra sẽ thủ vai Prospero trong một vở diễn kịch thực thụ.

Xuyên suốt câu chuyện, bạn sẽ nghe hướng dẫn từ người dẫn đường trong khi trải qua những trải nghiệm siêu thực và đầy cuốn hút, đồng thời diễn lại các cảnh từ cốt truyện. Để nâng tầm trải nghiệm, bạn có thể tùy chỉnh nhân vật của mình với các món đồ khác nhau. Điều thú vị là bạn có thể vào vai một nhân vật, yêu, kết hôn, v.v. Đây chính là mức độ nhập vai cao nhất.

Dư đoán tương lai của VR và AR trong hoạt hình

Có vô hạn không gian cho sự sáng tạo khi công nghệ AR và VR kết hợp với nhau. AR có thể nâng cao trải nghiệm thực tế ảo bằng cách tạo ra các cảnh quan và con người vừa sống động vừa phản hồi tương tác. Khi hai công nghệ này kết hợp, chúng cho phép các thay đổi diễn ra theo thời gian thực dựa trên cách người dùng tương tác với câu chuyện. Điều này làm cho các câu chuyện với VR và AR trong hoạt hình trở nên linh hoạt và độc đáo hơn.

Xem thêm: Tổng quan về hoạt hình cho social media

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: