6 bước xây dựng linh vật thương hiệu

Home3D animation & VFX

6 bước xây dựng linh vật thương hiệu

Trong bài viết này, hãy cùng Renderfarms.vn đi tìm hiểu nghệ thuật xây dựng linh vật thương hiệu - biến linh vật ấy trở nên gần gũi nhất có thể đối với khách hàng mục tiêu..

Trải nghiệm nhập vai: VR và AR trong hoạt hình
AI trong hoạt hình: cộng sự hay đối đầu?
Mẹo và thủ thuật tạo ra ý tưởng tuyệt vời cho video 3D animation

Mang lại sức sống cho thương hiệu và có thể tạo ra tác động lâu dài, linh vật thương hiệu thường được coi là linh hồn và đại diện hình ảnh cho thương hiệu. Linh vật thương hiệu giúp thương hiệu kết nối gần nhất đến với khách hàng mục tiêu và giúp khách hàng dễ dàng nhớ đến thương hiệu của bạn.

Nghệ thuật làm sống động linh vật thương hiệu sẽ bao gồm nhiều kỹ thuật khác nhau và sự sống động này vô cùng quan trọng. Trong bài viết này, hãy cùng Renderfarms.vn đi tìm hiểu nghệ thuật xây dựng linh vật thương hiệu – biến linh vật ấy trở nên gần gũi nhất có thể đối với khách hàng mục tiêu..

Linh vật thương hiệu là gì?

Linh vật là một nhân vật tưởng tượng có thể là người, động vật hoặc thậm chí là đồ vật và được đông đảo công chúng chấp nhận như một tượng cho điều gì đó. Trong Branding, linh vật là một nhân vật đại diện cho thương hiệu cụ thể trong tâm trí của mọi người. Linh vật thể hiện được những đặc điểm, giá trị, tính cách và thông điệp àm doanh nghiệp muốn truyền tải qua việc xây dựng thương hiệu.

Có thể nói, linh vật thương hiệu được thiết kế để kết nối thương hiệu với đối tượng khách hàng mục tiêu của họ. Do đó, khi thiết kế linh vật, nhà làm marketing hoặc thương hiệu cần phải nghiên cứu kỹ càng để đưa ra một linh vật phù hợp.

Xây dựng linh vật thương hiệu là làm gì
Xây dựng linh vật thương hiệu giúp kết nối người dùng với Brand

Một số ví dụ cho linh vật thương hiệu điển hình có thể kể đến như:

  • Chuột Mickey của Disney
  • Đại tá Sanders của KFC
  • Duolingo của Duolingo,..

Bạn có thể thấy rằng, chúng ta chỉ cần thấy một trong những linh vật này là thương hiệu mà chúng đại diện sẽ xuất hiện ngay trong tâm trí bạn. Điều này là kết quả của việc xây dựng linh vật thương hiệu mà mọi người cảm thấy gắn bó sâu sắc.

Nếu bạn đang tìm cách xây dựng linh vật cho thương hiệu của mình, hãy cùng tìm hiểu cách làm cho nó trở nên sống động và mang lại sức sống cho linh vật nhé.

6 bước để xây dựng linh vật thương hiệu thành công

Chỉ tạo ra một linh vật đẹp thôi là chưa đủ! Bạn cần biết cách làm cho nó hoạt động hiệu quả để đạt được nhiều mục tiêu hơn và tận dụng tối đa linh vật thương hiệu của mình.

Sau khi thiết kế linh vật mong muốn phù hợp với chiến lược thương hiệu, đã đến lúc sử dụng nó trong các quảng cáo in, hoạt hình, video giới thiệu, thiết kế, v.v. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn các bước thực hiện để đạt được kết quả tốt nhất.

Phác thảo nhiều ý tưởng dựa trên hồ sơ sẵn có

Hãy nghiên cứu hồ sơ của linh vật và thu thập thông tin về các đặc điểm của nó. Như chúng ta đã đề cập ở trên, một linh vật được thiết kế tốt phải dựa trên các giá trị cốt lõi và đặc điểm của thương hiệu. Tuy nhiên, nghiên cứu thêm sẽ không bao giờ thừa và đảm bảo bạn đi đúng hướng.

Điều quan trọng là phải ghi nhận các đặc điểm chính của nó! Nó có phải là một chú thỏ tinh nghịch hay một chú rùa già khôn ngoan thể hiện sự đáng tin cậy cho đối tượng khách hàng mục tiêu?

Phác thảo khi xây dựng linh vật thương hiệu
Phác thảo là bước đầu tiên khi xây dựng linh vật thương hiệu

Chú thỏ nên được thiết kế với khuôn mặt vui vẻ để truyền tải cảm xúc chính xác, còn khuôn mặt của chú rùa có lẽ nên có nếp nhăn.

Dựa trên thông tin bạn thu thập được, hãy bắt đầu phác thảo và cung cấp một số bản mẫu. Đây là giai đoạn đầu tiên, và bạn nên cân nhắc nhiều lựa chọn để tăng tính đa dạng. Vì vậy, đừng ngại ngần sáng tạo.

Hãy tập hợp một nhóm người trong công ty và cho họ xem những bản phác thảo đó. Hãy hỏi ý kiến ​​của họ và nhận phản hồi. Nhắc nhở họ rằng bản phác thảo chỉ là nguyên mẫu và kết quả cuối cùng sẽ khác với những gì họ thấy.

Cuối cùng, hãy chọn ra năm bản phác thảo được nhiều phiếu bầu nhất. Bỏ qua các bản khác và tiến tới giai đoạn thứ hai của việc tạo hoạt hình cho linh vật.

Trao đổi ý kiến để điều chỉnh ki xây dựng linh vật thương hiệu

Hãy tập trung vào năm bản phác thảo đã được chọn đến giai đoạn này.

Như bạn đã biết, bản phác thảo là những hình vẽ thô sơ, và bây giờ bạn phải sửa đổi chúng. Cần phải có quá trình chỉnh sửa qua lại để có được kết quả tốt nhất. Bản chỉnh sửa đầu tiên thường không mang lại kết quả tối ưu. Hãy tiếp tục chỉnh sửa tất cả các bản phác thảo để đạt được mức độ hoàn thiện cao nhất.

Chỉnh sửa bản phác thảo khi xây dựng linh vật thương hiệu
Chỉnh sửa bản phác thảo khi xây dựng linh vật thương hiệu

Một lần nữa, hãy tham khảo ý kiến của những người khác để xác định những khu vực cần cải thiện và xem xét những gì bạn cần tinh chỉnh. Có thể ngoại hình cần thay đổi, hoặc một hình dáng cơ thể khác sẽ phù hợp hơn.

Ở giai đoạn này, trọng tâm chính là ngoại hình vì đây là khía cạnh quan trọng nhất. Trong các giai đoạn tiếp theo, bạn sẽ tinh chỉnh tư thế và chuyển động. Chiều cao, cân nặng, hình dạng bàn chân và bàn tay, trang phục, tóc, v.v., đều cần được chú ý đến ở đây.

Bây giờ, bạn đã có năm bản concept được tinh chỉnh. Chọn ra bản concept ưng ý nhất chính là bước tiếp theo.

Lựa chọn các concept

Bạn hãy lập một buổi họp với các bên liên quan, bao gồm ban quản lý, thành viên nhóm marketing và tất cả những người tham gia vào quá trình ra quyết định về việc hoạt hình linh vật.

Sau đó hãy trình bày cho họ xem các phiên bản đã được sửa đổi của năm bản phác thảo mà mọi người đã thống nhất trước đây. Đồng thời giải thích cho họ những gì bạn đã làm và lý do đằng sau những nỗ lực của bạn. Nên cung cấp một báo cáo chi tiết về giai đoạn này.

Lựa chọn các concept khi xây dựng linh vật thương hiệu
Lựa chọn các concept khi xây dựng linh vật thương hiệu

Hãy hỏi ý kiến của họ về các bản concept đã được tinh chỉnh. Lắng nghe phản hồi của họ và trả lời các câu hỏi của họ. Lúc này, ứng viên cuối cùng đã được chọn và phong cách hoạt hình của linh vật đã được xác định. Tuy nhiên, công việc vẫn đang được tiến hành.

Tuy nhiên, bản chiến thắng vẫn chỉ là bản mẫu và cần được mài giũa để trở thành sản phẩm cuối cùng.

Hoàn thiện linh vật: Phiên bản 2D cuối cùng

Tinh chỉnh nguyên mẫu

Bây giờ đã có lựa chọn cuối cùng, để xây dựng linh vật thương hiệu hãy bắt tay vào thêm các chi tiết và đánh bóng bản mẫu. Mục tiêu là tạo ra phiên bản 2D hoàn chỉnh của linh vật với màu sắc bạn đã chọn trước đó.

Trước tiên, hãy tinh chỉnh bản mẫu. Loại bỏ các chi tiết không cần thiết và thêm các chi tiết hơn dựa trên phản hồi bạn nhận được từ cấp điều hành. Cung cấp nhiều thông tin hơn sẽ giúp quá trình hoạt hình dễ dàng hơn.

Chú ý đến quần áo, phụ kiện, các đặc điểm trên khuôn mặt, v.v. Đảm bảo tính nhất quán, vì bạn muốn phiên bản 2D hoàn hảo.

Luôn ghi nhớ hình ảnh thương hiệu để tránh các sai lệch có thể xảy ra.

Tô màu và kiểm tra

Sau khi tạo ra linh vật không màu với tất cả các chi tiết (như đã đề cập đến tầm quan trọng của chúng), bắt đầu thêm màu sắc vào phiên bản 2D đang được xây dựng. Màu sắc sẽ thổi sức sống vào linh vật theo cách bạn không thể tưởng tượng. Do đó, việc sử dụng màu sắc phù hợp là rất cần thiết.

Khi việc thêm màu hoàn thành, hãy xem xét lại linh vật 2D. Kiểm tra xem có hình dạng kỳ lạ hoặc đường nét bất thường nào không, và tinh chỉnh mọi vấn đề có thể.

Để đơn giản hóa công việc này khi xây dựng linh vật thương hiệu bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng như Adobe Illustrator.

Thẩm định và chấp thuận

Khi bạn hoàn thành việc tạo mô hình 2D, hãy tập hợp một nhóm nhỏ những người đáng tin cậy và yêu cầu phản hồi của họ. Nếu ý kiến của họ hợp lý và có cơ sở, hãy điều chỉnh các thay đổi và trình bày kết quả cuối cùng cho những người phụ trách.

Tạo hình 3D, tô điểm và nắn khớp linh vật

Từ 2D Sang 3D

Bây giờ mô hình 2D của linh vật đã sẵn sàng và được chấp thuận, bạn nên bắt đầu tạo mô hình 3D để hỗ trợ cho quá trình hoạt hình linh vật.

Trong bước đầu tiên, bạn nên tạo hình khối 3D dựa trên mô hình 2D đã tạo. Nhiều phần mềm hữu ích có sẵn cho giai đoạn này, chẳng hạn như Blender và Maya. Bạn cung cấp cho chúng mô hình 2D và chúng sẽ chuyển đổi nó thành mô hình ba chiều.

Các phần mềm này có khả năng xử lý chính xác đến từng chi tiết nhỏ nhất, nghĩa là bạn có thể mong đợi kết quả khớp hoàn toàn với mô hình 2D.

Tô Điểm cho Linh Vật

Sau khi tạo hình khối 3D, giai đoạn tạo hình ảnh bề mặt bắt đầu. Giai đoạn này, được gọi là texturing, bao gồm việc thêm màu sắc, hoa văn và bất kỳ chi tiết bề mặt nào liên quan đến mô hình. Đây là nơi linh vật trở nên phong cách hơn, theo thẩm mỹ đã được định nghĩa.

Tô điểm khi xây dựng linh vật thương hiệu

Nắn Khớp Linh Vật

Khi quá trình texturing hoàn thành, thì đến lúc tạo khớp, rigging. Tất cả các mô hình 3D đều yêu cầu một bộ xương kỹ thuật số, giúp chúng có thể di chuyển trong hoạt hình. Rigging chính là việc tạo ra bộ xương này cho phiên bản 3D của linh vật.

Hoàn thiện Khung Linh Vật (Rigging)

Do đó, mô hình 3D sẽ có một hệ thống xương và khớp, giống như cơ thể người. Quá trình này cung cấp các yếu tố cần thiết để người tạo điều khiển chuyển động của mô hình theo cách mong muốn.

Ngoài ra, rigging còn xác định cách từng bộ phận cơ thể phản ứng với chuyển động của bộ xương, đảm bảo hình ảnh hoạt hình mượt mà và tự nhiên.

Khi rigging hoàn thành, mô hình 3D của bạn đã sẵn sàng. Hãy trình bày nó cho cấp thẩm quyền, và nếu họ phê duyệt, hãy tiến hành đến giai đoạn cuối cùng là tạo hoạt hình cho linh vật và biến nó thành hiện thực.

Thiết kế tư thế và biểu cảm khuôn mặt

Giai đoạn cuối cùng: Thổi hồn cho linh vật

Ở giai đoạn cuối cùng của quá trình này, bạn phải thiết kế các tư thế tĩnh và hành động cho mô hình 3D của linh vật. Mỗi tư thế bạn tạo ra truyền tải những cảm xúc cụ thể, như niềm vui, sợ hãi, phấn khích, v.v.

Hãy suy nghĩ về cách linh vật nên tương tác với các môi trường khác nhau mà bạn sẽ đưa nó vào. Thiết kế và xác định các chuyển động khác nhau dựa trên đặc điểm chính và hồ sơ tổng thể của linh vật.

Trở lại ví dụ về chú thỏ tinh nghịch và chú rùa già khôn ngoan được đề cập ở trên, chú thỏ phải nhảy, di chuyển nhanh nhẹn và trông hấp dẫn. Chú rùa nên có giọng nói hay, thu hút sự chú ý và thường đứng yên hoặc ngồi.

Thiết kế tư thế và biểu cảm

Thiết kế các tình huống và chuyển động khác nhau: hai tư thế và ba biểu cảm khuôn mặt, như đề xuất trong tiêu đề.

Để tạo ra các biểu cảm khuôn mặt tuyệt vời, hãy cân nhắc đến hình dạng lông mày, môi, má, mắt và mọi thứ khác trên khuôn mặt. Giữ cho thiết kế của bạn nhất quán để hoạt hình linh vật thành công. Mọi thứ phải tuân theo các nguyên tắc của thương hiệu và tuân theo các quy tắc được đặt ra trước đó.

Thiết kế tư thế khi xây dựng linh vật thương hiệu

Hoàn thành và sử dụng

Khi bạn đã thiết kế và tạo ra các tư thế và biểu cảm khuôn mặt cho linh vật của thương hiệu, mọi thứ đã sẵn sàng và doanh nghiệp có thể sử dụng linh vật trong các hoạt hình, video giới thiệu và tất cả các định dạng nội dung.

Mặc dù việc thực hiện xây dựng linh vật thương hiệu theo các giai đoạn này đảm bảo thành công trong việc hoạt hình hóa linh vật và biến nó thành hiện thực, nhưng đó chắc chắn là một công việc khó khăn đòi hỏi chuyên môn.

Chúng tôi đã đề cập đến tất cả những gì bạn cần biết về cách xây dựng linh vật thương hiệu của mình trong sáu giai đoạn để cung cấp một hướng dẫn toàn diện về chủ đề này.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, xây dựng linh vật thương hiệu không phải là một quá trình dễ dàng; nhiều người thấy nó phức tạp. Đòi hỏi bạn cần có một kỹ năng tổng quát về việc thiết kế nhân vật cho đến sáng tạo và marketing. Nếu không đủ tự tin sáng tạo linh vật cho doanh nghiệp, bạn có thể tìm một số đơn vị chuyên môn để tư vấn và hỗ trợ mình.

Xem thêm: Có những loại hoạt hình thương mại nào?

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: