“Rigging là quá trình thêm quyền kiểm soát vào một mô hình kỹ thuật số.” Trong hướng dẫn ngắn này, chúng tôi nói về mọi thứ bạn nên biết về quá trình làm Rigging, từ việc thực hiện nó đến phần mềm tốt nhất và công việc của một nghệ sĩ làm 3D rigging.
Brian Green, giám đốc kỹ thuật rigging của Pixar, đã định nghĩa, “Rigging là quá trình thêm quyền kiểm soát vào một mô hình kỹ thuật số.” Trong hướng dẫn ngắn này, chúng tôi nói về mọi thứ bạn nên biết về quá trình làm Rigging, từ việc thực hiện nó đến phần mềm tốt nhất và công việc của một nghệ sĩ làm 3D rigging.
3D rigging là gì?
Rigging còn được gọi là hoạt hình khung xương, một kỹ thuật để xác định phạm vi hành động và cử chỉ của nhân vật mô hình 3D. Các nghệ nhân làm riggingthực hiện kỹ thuật này bằng cách sử dụng một loạt các xương liên kết với nhau. Điểm quan trọng nhất bạn nên xem xét là rigging không phải là một tính năng duy nhất chỉ dành cho mô hình người; bạn có thể đặt bất kỳ đối tượng nào bằng một hành động. Những ví dụ tuyệt vời nhất là dải ngân hà, các tòa nhà hoặc thậm chí là đèn Pixar, là một trong những mô hình 3D đầu tiên của các vật thể được lắp ráp.
Hãy xem video bên dưới, nơi chúng tôi trình bày ngắn gọn về gian lận 3D trong một trong những dự án hoạt hình 3D mới nhất của chúng tôi.
Quy trình 4 bước 3D rigging
Để đơn giản hóa việc mô tả quy trình rigging trong quy trình sản xuất phim hoạt hình, chúng tôi chia nó thành bốn thành phần chính:
Bước 1: Cái đầu tiên được gọi là skinning hoặc mesh. Nó bắt đầu bằng cách xây dựng một loạt khung xương đại diện cho khung xương của người mẫu (hình học đa giác). Sau đó tạo và thiết lập các xương và khớp thể hiện như một phần ứng của mô hình. Sau đó, da nối với xương.
Bước 2. Tạo bộ điều khiển. Để kiểm soát hiệu ứng của mọi phần chuyển động của mô hình và giúp người làm hoạt hình hiểu chức năng của bộ điều khiển, chúng đại diện cho các hình dạng hình học khác nhau. Một số hình dạng này được xác định:
- Kim cương phục vụ cho việc quay và dịch mô hình. Chúng tôi sử dụng nó cho phần trung tâm, tay và chân của các mô hình.
- Khối lập phương dùng để dịch các điều khiển.
- Hình cầu phục vụ cho chuyển động quay. Nó được sử dụng hầu hết thời gian cho cổ, xương chậu và thân mình.
- Hình thang phục vụ cho các khớp. Nó được sử dụng hầu hết thời gian cho đầu gối và khuỷu tay.
Bây giờ, Chúng tôi đã hoàn thành quá trình thiết kế khung xương. Sau đó, nhân vật rigger sẽ thêm các kiểu chuyển động và cử chỉ khuôn mặt vào mô hình. Mối quan hệ giữa các xương trong mọi chuyển động đều có thứ bậc, giống như mối quan hệ cha mẹ – con cái. Nếu bạn muốn di chuyển vai của nhân vật mô hình 3D, thì bàn tay và xương cẳng tay của nhân vật đó cũng di chuyển. Kết nối này đơn giản hóa việc gian lận vì trình rigger ký tự không cần xác định các hành động cho từng phần nhỏ của mô hình.
Bước 3: Các khớp nối khác với khớp mà chúng ta đã đề cập ở bước một. Các khớp nối xác định giới hạn của mô hình trong chuyển động, và một điểm quan trọng khác trong bước này là weight painting. Sự tương tác của mọi phần của mô hình 3D phụ thuộc vào quy mô trọng lượng. Điều đó có nghĩa là trọng lượng của một bộ phận ảnh hưởng đến xương trong chuyển động bao nhiêu là điều cần thiết trong quá trình vận động thực tế và sinh lý tự nhiên của mô hình.
Hầu hết các chương trình phần mềm đều có chế độ weight painting tự động như Blender. Chúng được thiết kế dựa trên lý thuyết này rằng hầu hết các nhân vật đều tuân theo cùng một mẫu giới hạn của bộ xương. Mặc dù, để quá trình rigging hoàn hảo, cần phải điều chỉnh trọng lượng của từng xương.
Bước 4: Chuyển tiếp và Chuyển động học nghịch đảo. Như đã nói ở trên, mối quan hệ giữa các xương có thứ bậc. Có nghĩa là hành động ở các phần trên của một mô hình cũng ảnh hưởng đến các vùng dưới, được gọi là chuyển tiếp động học. Mặt khác, nếu các phần dưới được chuyển động độc lập với các phần trên, nó được gọi là chuyển động nghịch đảo. Quá trình tạo hoạt ảnh có thể đơn giản hơn bằng IK.
Character rigger là làm gì?
Character rigger sẽ thiết kế khung sườn của các mô hình 3D do máy tính tạo ra (CG) và họ xác định các giới hạn chuyển động của chúng cho bước tiếp theo của quy trình hoạt ảnh, đó là tạo hoạt ảnh.
Nếu bạn muốn biết thêm về thiết kế nhân vật, hãy xem hai hướng dẫn hoàn hảo này về lý thuyết màu sắc trên ngôn ngữ thiết kế nhân vật và hình dạng.
Riggers làm việc dựa trên các nhân vật mà người tạo mô hình đã thiết kế. Sau khi thiết kế khung xương và mạng lưới chuyển động, các nhà làm phim hoạt hình thử nghiệm các rigging. Sau các bản sửa lỗi của các chỉnh sửa cải tiến của người làm hoạt hình, phần rigging sẽ hoàn tất.
Làm thế nào để bạn trở thành một character rigger?
Mọi nhà thiết kế nhân vật đều có đam mê cuối cùng là làm việc trong studio hoạt hình 3D, nhưng bạn có thể tự gọi mình là người thiết kế nhân vật chuyên nghiệp bằng cách thành thạo các kỹ năng sau:
- Giải phẫu và vẽ
- Vật lý và chuyển động
- Thiết kế, thử nghiệm và duy trì thiết lập nhân vật
- Khớp nối các ký tự trong môi trường, bố cục và nền
- Quy trình sản xuất phim hoạt hình rõ ràng
- Làm việc theo nhóm
- Các ngôn ngữ lập trình, đặc biệt là Python, để tự động hóa quá trình rigging trong từng bước có thể
- Chương trình phần mềm hoạt hình 3D
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo
Lương của character rigger cao không?
Mức lương trung bình mà Character rigger tại Mỹ nhận được là 78.396$ một năm. Đối với những người làm việc lâu năm sẽ rơi vào khoảng 127000$ và mức thấp nhất mà một character rigger nhận được đó là 48.000$. Còn ở Việt Nam thì không có con số thống kê cụ thể nhưng cũng không hề thấp.
Phần mềm làm 3D Rigging tốt nhất là gì?
Có rất nhiều chương trình phần mềm cho 3D rigging và mỗi chương trình trong số chúng có một số tùy chọn và tính năng độc đáo. Các nghệ sĩ 3D rigging thích làm việc với nhiều chương trình và sự kết hợp phổ biến nhất của chúng trong Photoshop, ZBrush và Maya tạo ra kết quả tuyệt vời. Tất cả các chương trình phần mềm sau đây đều có chức năng hoạt hình Skeleton như Maya, Blender, 3Ds Max, Modo, ZBrush, Cinema 4D và Houdini.
Hầu hết các nhà phát triển trò chơi và studio phim hoạt hình là những lựa chọn đầu tiên của Maya và 3D Studio Max vì chúng là tiêu chuẩn công nghiệp để tạo mô hình 3D.
Blender Rigging
Blender là một phần mềm thiết kế tùy chọn miễn phí. Blender có tất cả các quy trình 3D rigging cần thiết nhưng không chuyên nghiệp như Maya hoặc 3D Studio Max.
Phần mềm 3D rigging khác mà bạn nên thử
Một số phần mềm rigging, chẳng hạn như Moka Studio, có công nghệ ghi lại chuyển động theo thời gian thực có thể dẫn đến phát triển nhanh hơn và đầu ra thực tế hơn nhiều.
Mixamo là một lựa chọn tuyệt vời để bước vào thế giới mô hình 3D và rigging. Nó có một quá trình tự động rigging and weight painting. Toon Boom cũng có thể là một lựa chọn tốt cho người mới bắt đầu và cả những người làm hoạt hình có kinh nghiệm. Nó cung cấp các tính năng và công cụ không chỉ cho gian lận mà còn cho hoạt ảnh và vẽ.
Nếu bạn không phải là một Character rigger hoặc không thể thuê một chuyên gia rigger cho dự án của mình, bạn có thể sử dụng MakeHuman để tạo các nhân vật hình người. Nó có một loạt các số liệu mà bạn có thể tùy chỉnh và sau khi hoàn thiện mô hình, nó có thể điều chỉnh mô hình cho bạn.
Một loạt các chương trình phần mềm khác nhau tồn tại để làm rigging và mô hình hóa; nó phụ thuộc vào nhu cầu của bạn để chọn một hoặc nhiều trong số chúng cho các dự án của bạn. Các chuyên gia trong lĩnh vực gian lận quen thuộc với hầu hết các chương trình phần mềm trong lĩnh vực của họ vì sự kết hợp của các tính năng phần mềm có thể tạo ra một kết quả chuyên nghiệp tuyệt vời.
Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết về từng bước trong quá trình sản xuất phim hoạt hình hãy đọc các bài viết tổng quan về quy trình sản xuất phim hoạt hình 3D mà chúng tôi đã tổng hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể đóng góp thêm ý kiến bằng cách để lại comment theo form bên dưới cho chúng tôi nhé!
COMMENTS