Bảng màu nhân vật có thể tạo hoặc phá vỡ thiết kế như thế nào?

Home3D animation & VFX

Bảng màu nhân vật có thể tạo hoặc phá vỡ thiết kế như thế nào?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia nhỏ mọi thứ bạn cần biết về việc chọn bảng màu hoàn hảo cho các nhân vật của bạn. Sau đó, Chúng tôi sẽ giải thích chi tiết về một số khía cạnh của việc chọn một bảng màu hoàn hảo cho thiết kế nhân vật. Cuối cùng, để đưa mọi thứ vào thực tế, chúng tôi đã chọn một trong những thiết kế nhân vật thành công nhất của mình để xem xét như một nghiên cứu điển hình.

Tổng Quan quy trình sản xuất phim hoạt hình 3D(phần 1)
Các bước tạo 3D texturing trong sản xuất phim hoạt hình
Mẹo kết xuất 3D animation mà bạn chưa biết

Nếu bạn tham khảo các thông tin trên mạng hoặc các bài báo sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng một số bảng màu chung. Và nếu bạn muốn sử dụng bảng màu nhân vật theo cách và mong muốn của mình thì rất khó. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tạo bảng màu và sử dụng nó. Vì vậy bạn không cần phải tìm kiếm cảm hứng màu sắc ở đâu hết, hãy đọc hết bài này bạn sẽ tìm được bảng màu nhân vật cho riêng mình. 

Vì sao lý thuyết màu sắc có thể tạo ra hoặc phá vỡ thiết kế nhân vật?

Hiện nay, rất nhiều thương hiệu sử dụng ảnh động để truyền thông câu chuyện thương hiệu của mình. Nhưng hãy tưởng tượng điều này:

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không tuân theo các nguyên tắc chung của lý thuyết màu sắc trong việc thiết kế một nhân vật? 

Theo nhiều cuộc khảo sát tiếp thị, sự lựa chọn màu sắc phù hợp chiếm 60% sự thành công hay thất bại của một sản phẩm hoặc dịch vụ. Do đó, màu sắc phù hợp trong bất kỳ hoạt ảnh nào sẽ tác động trực tiếp đến doanh thu và việc tạo khách hàng tiềm năng của khách hàng của bạn.

Các nhà tâm lý học đã nói: Tiềm thức của chúng ta rất thành thạo trong việc tạo ra các ý nghĩa từ các màu sắc khác nhau. Nếu màu sắc gợi cảm giác không thích, chúng tôi sẽ không hài lòng khi nhìn vào nó.

Tương tự như vậy, một nhân vật sẽ trông không đúng chỗ và không thể tưởng tượng được nếu bạn không xem xét tâm lý học lý thuyết màu sắc trong suốt quá trình thiết kế.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia nhỏ mọi thứ bạn cần biết về việc chọn bảng màu hoàn hảo cho các nhân vật của bạn. Sau đó, Chúng tôi sẽ giải thích chi tiết về một số khía cạnh của việc chọn một bảng màu hoàn hảo cho thiết kế nhân vật. Cuối cùng, để đưa mọi thứ vào thực tế, chúng tôi đã chọn một trong những thiết kế nhân vật thành công nhất của mình để xem xét như một nghiên cứu điển hình.

Nếu bạn đã có sẵn kiến thức về 3D animation, điều quan trọng là phải biết những điều cơ bản. Vì vậy, hãy xem hướng dẫn chuyên sâu của chúng tôi về quy trình sản xuất phim hoạt hình 2D trước khi đọc bài viết này.

bảng màu nhân vật
Bảng màu nhân vật của Disney

Cách sử dụng bảng màu để truyền thông câu chuyện thương hiệu 

Hãy xem xét các từ “Yêu” và “Thích”. Bạn nghĩ cái nào gợi cảm giác và kịch tính hơn? Nếu bạn định sử dụng một trong số chúng trong các chiến dịch quảng cáo của mình, bạn chọn cái nào?

Câu trả lời nghe có vẻ quá rõ ràng nhưng hãy cùng xem xét sâu hơn.

Faber Birren, một nhà lý thuyết về màu sắc nổi tiếng, đã viết trong cuốn sách Lý thuyết màu sắc của mình về mối liên hệ giữa màu sắc và quá trình ra quyết định ở con người.

Màu sắc cũng sẽ thể hiện những cảm xúc của bạn giống như màu đỏ thể hiện cho tình yêu còn màu đen thể hiện cho buồn, đau thương. Nhìn vào mỗi màu sắc cũng sẽ cho ta những cảm xúc nhất định. 

Bây giờ, chúng ta hãy xem xét nguyên tắc tương tự trong thiết kế nhân vật: Nếu màu sắc của các nhân vật thương hiệu của bạn không có sức truyền cảm hứng cho hành động, thì giống như bạn đã không tạo ra chúng ngay từ đầu. Do đó, với tư cách là một thương hiệu, bạn muốn khuyến khích một kết nối cảm xúc an toàn với khách hàng và thuyết phục họ mua hoặc sử dụng sản phẩm của bạn.

Giờ bạn đã biết thêm về tác động của màu sắc đối với tâm lý con người, hãy cùng xem bảng màu có thể tạo nên hoặc phá vỡ thiết kế nhân vật như thế nào.

Trước khi đến với phần tiếp theo, bạn cần nắm vững được tâm lý học màu sắc. Nếu không bạn hãy tìm ngay về tâm lý học màu sắc như thế khi xem tới phần tiếp theo bạn sẽ dễ dàng hiểu hơn về lý thuyết màu sắc.

4 phương pháp tạo bảng phân màu nhân vật đã được kiểm chứng 

Hãy đi từng bước và xem chúng ta phải trải qua quá trình nào khi chọn cách phối màu cho các nhân vật của bạn.

Chọn một bảng màu mạnh mẽ làm nền tảng cho nhân vật của bạn

  • Màu nền, như tên cho thấy, là nền tảng của một tính cách tốt. Điều đầu tiên bạn nên cân nhắc là chọn màu trong cùng một gam màu với màu nền của bạn. Một số màu nền tốt nhất cho hoạt hình 3D là:
  • Tông màu tự nhiên: Chúng tôi gọi chúng là màu đất vì chúng dựa trên các yếu tố tự nhiên trong môi trường của chúng ta. Về cơ bản, bất kỳ màu nào có chứa một số màu nâu – màu của đất hoặc đất, màu xanh lá cây – màu của lá và cây, màu xanh lam, màu của bầu trời và mặt trời đỏ đều được coi là màu thuộc tông Thổ.
  • Màu sắc trang sức: màu sắc phong phú và có độ bão hòa cao từ các loại đá quý nổi tiếng như xanh sapphire, đỏ ruby, tím thạch anh tím, vàng citrine và xanh lục bảo được biết đến là những màu có tông màu trang sức.
  • Tông màu Pastel: Chúng được coi là Pastel vì màu sắc nhạt. Chúng có giá trị cao và độ bão hòa thấp và đối lập với các màu có tông màu trang sức vì mật độ màu thấp hơn. Đây là loại màu thịnh hành trong thiết kế hoạt hình 2D.
  • Tông màu ấm hoặc lạnh: Màu gạch dưới được chia thành ba loại; ấm áp, mát mẻ và trung tính. Tông màu ấm có xu hướng nghiêng về tông màu hồng đào, vàng hoặc vàng; Mặt khác, màu lạnh biểu thị các gợi ý về màu hồng, đỏ hoặc xanh lam; trong khi trung tính là sự pha trộn của các màu này.

Tuy nhiên, việc chọn từng tông màu này làm nền tảng cho các nhân vật của bạn có những kết quả khác nhau. Tất cả phụ thuộc vào giá trị, câu chuyện và thông điệp mà thương hiệu của bạn đang muốn truyền tải.

bảng màu nhân vật

4 mẹo hay sử dụng lý thuyết màu sắc trong thiết kế nhân vật

Tạo ra một nhân vật có màu sắc rực rỡ và bắt mắt là chưa đủ; điều quan trọng hơn là cách bạn kết hợp các màu sắc khác nhau theo cách tạo ra tác động lâu dài cho khách hàng của bạn. Ở đây, chúng tôi sẽ đưa ra bốn mẹo về cách tối đa hóa sự thành công của các chiến dịch tiếp thị của bạn thông qua sức mạnh của lý thuyết màu sắc:

1. Chọn một màu nhấn bổ sung cho màu nền

Điều đầu tiên bạn nên làm là chọn một màu nhấn làm nổi bật màu kem nền của bạn. Màu nhấn thường làm cho màu cơ bản dễ nhận thấy hơn. Màu này chủ yếu được sử dụng để tạo ra các phụ kiện như vòng chân, thắt lưng, túi và vòng tay trong thiết kế nhân vật.

2. Chọn màu sắc kim loại của bạn cho phù hợp

Màu kim loại được biết đến là một màu giống với kim loại được đánh bóng. Chú thích bằng hình ảnh thường liên quan đến kim loại, đặc biệt là ánh kim loại của chúng.

Vàng, bạc, đồng, sắt là một số màu kim loại được sử dụng nhiều nhất trong hoạt hình nhân vật. Bạn cũng có thể thêm sự gắn kết vào trang phục nhân vật của mình và sau đó kết hợp các điểm nhấn kim loại với màu sắc trang sức của bạn.

3. Chọn bảng màu dựa trên bánh xe màu

Nếu bạn xem các bộ phim bom tấn của Hollywood, thường có sự kết hợp giữa màu xanh mòng két và màu cam trong nền làm cho bầu không khí của bộ phim trở nên đậm chất Mỹ! Đó là bởi vì màu xanh mòng két đối lập với màu cam trên bánh xe màu và các màu cam ấm phù hợp kết hợp với màu xanh mòng két tạo thêm sự sống động cho không gian.

Khi chọn một bảng màu, hãy sử dụng bánh xe màu để chọn các màu phù hợp với nhau. Đề cập đến bánh xe màu sẽ cải thiện đáng kể ngoại hình của nhân vật và do đó làm cho nó hấp dẫn hơn đối với mắt người.

4. Chọn màu đen một cách khôn ngoan

Màu sắc được sử dụng nhiều nhất trong thiết kế nhân vật là màu đen. Mặc dù có vẻ thuyết phục khi chọn màu đen làm màu nền cho một nhân vật, nhưng nó thường không truyền tải hiệu quả câu chuyện thương hiệu hoặc thông điệp chiến dịch tiếp thị.

Bên cạnh đó, đó là sự sáo rỗng và không làm gì để khiến bạn nổi bật hơn so với thị trường cạnh tranh của quảng cáo phim hoạt hình. Tốt hơn nên sử dụng màu đen làm màu nhấn hoặc màu để liên kết một vài màu khác với nhau.

Lưu ý quan trọng: Nếu bạn muốn sử dụng màu đen làm màu chính, hãy cân nhắc sử dụng bảng màu tối bao gồm xám, xanh lam đậm và đỏ đậm để thay thế. Nó sẽ cung cấp cho bạn một định nghĩa tốt hơn nhiều và tạo ra một cái nhìn hoàn chỉnh.

Một số câu hỏi về bảng màu nhân vật và cách sử dụng chúng trong thiết kế nhân vật

Chúng tôi đã tổng hợp về những thắc mắc của mọi người khi làm tạo bảng màu nhân vật và cách sử dụng chúng trong thiết kế nhân vật, dưới đây là một số câu hỏi mà nhiều người thắc mắc nhất. 

Một nhân vật phải có bao nhiêu màu?

Khi chọn cách phối màu cho nhân vật, bạn thường hơi quá lố khi sử dụng các màu khác nhau trong bảng phân cảnh phim hoạt hình. Theo Viện nghệ thuật Cleveland, một nhân vật nên có ba màu cơ bản, nhưng bạn chỉ có thể vượt qua con số này nếu bạn biết lý do tại sao bạn chọn nhiều màu hơn.

 Hãy thử cách này để xem liệu bạn có sử dụng quá nhiều màu hay không:

Bạn có cảm thấy bối rối và chóng mặt khi nhìn vào nhân vật của mình không?

Nếu câu trả lời là có, thì bạn hãy giảm số lượng màu xuống (Tất nhiên, trừ khi có lý do phức tạp). Theo nguyên tắc chung, các hãng phim hoạt hình tốt nhất thường cố gắng giới hạn màu sắc xuống còn ba hoặc bốn để giữ cho nó đơn giản và hiệu quả.

Hãy so sánh các hình ảnh sau:

bảng màu nhân vật

Bức tranh bên trái sử dụng nhiều màu sắc khiến các nhân vật trở nên buồn tẻ và nhàm chán. Tuy nhiên, ở phía bên phải, màu sắc được cân bằng hơn nhiều và được sử dụng hài hòa với môi trường, làm cho các nhân vật trở nên hấp dẫn hơn nhiều.

Sự kết hợp ba màu tốt nhất trong hoạt hình nhân vật là gì?

Để cung cấp cho bạn một số ý tưởng về sự kết hợp màu sắc tốt và xấu, hãy xem các cách kết hợp ba màu sau đây đã được chứng minh là có hiệu quả:

Xanh ngọc, Xanh đậm, Màu be: Sáng tạo và quyết đoán như Nàng tiên xanh và nàng Bạch Tuyết

Vàng, Xanh, Đỏ: hào nhoáng và rực rỡ như Siêu nhân

Beige, Brown, Dark Brown: thân thiện và sống động hơn được sử dụng trong các bộ phim anime.

Xanh lá cây, xanh lam, vàng: vị thành niên và thông minh…

Màu sắc thể hiện những đặc điểm nào?

Màu sắc có ý nghĩa khác nhau giữa các nền văn hóa khác nhau nhưng các đại diện sau đây là phổ biến trong trường hợp cảm xúc:

  • Đỏ: Đam mê, Tình yêu, Giận dữ.
  • Màu cam: Năng lượng, Hạnh phúc, Sức sống.
  • Màu vàng: Hạnh phúc, Hy vọng, Lừa dối.
  • Màu xanh lá cây: Sự khởi đầu mới, Sự dồi dào, Sự tự nhiên.
  • Màu xanh lam: Bình tĩnh, Có trách nhiệm, Buồn bã.
  • Màu tím: Sáng tạo, Tiền bản quyền, Sự giàu có.
  • Đen: Bí ẩn, Sang trọng, Ác ma.
  • Màu xám: Tâm trạng, Bảo thủ, Hình thức.

4 màu thể hiện sự cá tính là gì?

 Xanh lam, xanh lá, vàng, cam là một trong những màu cá tính được sử dụng nhiều nhất.

bảng màu nhân vật

Làm thế nào để bạn chọn một bảng màu cho một nhân vật?

Bắt đầu bằng cách xác định loại cảm xúc và tâm lý mà bạn muốn truyền tải thông qua nhân vật của mình, sau đó sử dụng màu sắc bổ sung cho cảm xúc đó. Đừng quên sử dụng các hình dạng thích hợp để ngăn tạo các ký tự tương phản.

Chúng ta có nên sử dụng màu sắc của các nhân vật Disney không?

Trong ngành thiết kế nhân vật, nhiều nhà thiết kế và đại lý lấy bảng màu của các nhân vật Disney làm hình mẫu để được công nhận tốt hơn. Điều này có nghĩa là chúng ta nên tạo ra các nhân vật của mình chỉ dựa trên Disney? Chắc chắn là không, Điều quan trọng nhất là bạn tận dụng tính linh hoạt của bảng màu này và sau đó thêm một cái gì đó độc đáo vào bảng màu để làm cho nó nổi bật.

Dưới đây là danh sách các nhân vật Disney nổi tiếng nhất cùng với bảng màu chính của họ:

  • SNOW WHITE: màu sắc mạnh mẽ và tương phản: đỏ, vàng và xanh lam.
  • CINDERELLA: màu sắc nhẹ nhàng và bụi bặm: xanh, hồng, trắng
  • ELSA: lạnh và đơn sắc: các sắc thái của xanh lam, xanh lục và tím sáng
  • MULAN: màu sắc rực rỡ: hồng, xanh dương, xanh lá
  • BUZZ LIGHTYEAR: Màu pastel: xanh lá, tím, trắng
  • CAPTAIN HOOK & ÔNG. KHÔNG THỂ HẤP DẪN: các màu tối tương phản: đỏ, đen, vàng

Chúng tôi khuyên bạn nên cố gắng hiểu lý do đằng sau mỗi màu bạn chọn cho bảng màu của mình. Nếu bạn có bất kỳ ý kiến ​​hoặc phê bình nào liên quan đến điều này, chúng tôi rất vui khi được nghe những suy nghĩ của bạn.

Làm thế nào để Dream Farm studio thực hiện lý thuyết màu sắc nhân vật?

Nếu bạn xem các nhân vật của chúng tôi trong phần hoạt hình thương mại trên trang web của chúng tôi, bạn sẽ nhận ra rằng trọng tâm chính của chúng tôi là thiết kế các nhân vật có màu sắc đẹp mong muốn tạo được kết nối sâu sắc với khách hàng.

Nhân vật này được thiết kế dựa trên linh vật của thương hiệu Razi Insurance để truyền tải những đặc điểm sau:

  • Nhanh nhẹn
  • Linh hoạt
  • Hiện đại
  • Đáng tin cậy
  • Tiềm năng

Ví dụ về thiết kế nhân vật trong studio Dream Farms

Chúng tôi đã thử hàng trăm bảng màu khác nhau để xem bảng màu nào truyền tải được kiểu tính cách mà chúng tôi đã chọn cho nhân vật thương hiệu. Cuối cùng, chúng tôi đã đưa ra những điều sau:

Màu trắng: Màu trắng tạo nên độ tin cậy, đức tính và sức khỏe, được coi là những đặc điểm chính của một công ty bảo hiểm.

Màu xanh đậm – Màu xanh đậm tượng trưng cho tính chuyên nghiệp, bảo mật và trang trọng, đóng vai trò là chuyên môn của thương hiệu

Các màu nhấn như nâu đậm, đen thể hiện sự nhanh nhẹn, linh hoạt của nhân vật.

Cho dù bạn là một đại lý tiếp thị mong muốn ảnh hưởng đến khách hàng hay một thương hiệu đang nghĩ đến việc thiết kế một linh vật độc quyền, việc chọn một bảng màu cân bằng tốt có thể đóng một vai trò rất lớn trong việc truyền tải những thông điệp quan trọng nhất. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra bảng màu thích hợp cho các nhân vật và một số mẹo và thủ thuật hay nhất có thể làm đảo lộn hình ảnh thương hiệu.

Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết về từng bước trong quá trình sản xuất phim hoạt hình hãy đọc các bài viết tổng quan về quy trình sản xuất phim hoạt hình 3D mà chúng tôi đã tổng hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể đóng góp thêm ý kiến bằng cách để lại comment theo form bên dưới cho chúng tôi nhé!

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: